SET เผชิญแรงกดดัน สถานการณ์อิสราเอล-อิหร่าน

อิสราเอล อิหร่าน
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (17-19 เม.ย.) ปรับตัวลดลง

โดย “ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลง จากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเป็นหลัก โดยมีการตอบโต้ระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ทำให้ช่วงปลายสัปดาห์ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงรวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย รวมถึงก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นไทยหยุดทำการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงทำให้ช่วงเปิดตลาดหุ้นปรับตัวลงแรง

ขณะที่มองไปในสัปดาห์ข้างหน้า (22-26 เม.ย.) “ณัฐพล” ประเมินว่า SET จะมีกรอบแนวรับที่ 1,320/1,330 แนวต้าน 1,350/1,360 จุด ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตะวันออกกลางเป็นหลัก หากอิหร่านไม่ได้มีการโจมตีอิสราเอลกลับ อาจจะเห็นการฟื้นตัวตลาดหุ้นทั่วโลกได้

รวมถึงตลาดหุ้นไทยอาจจะมีแรงเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ที่ทยอยประกาศต่อเนื่อง อย่างกลุ่มธนาคารที่ประกาศออกมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์ รวมถึงมีเรื่องงบประมาณปี 2567 ที่คาดว่าใกล้จะเสร็จสิ้น ซึ่งจะเป็นบวกกับเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์สู้รบเกิดความรุนแรงมากขึ้นจะส่งผลลบต่อตลาดหุ้น จึงยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ (Core CPI) ของสหรัฐอเมริกา ส่วนปัจจัยในประเทศ ติดตามตัวเลขภาคการส่งออกเดือน มี.ค. 2567 และการเปิดเผยผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยออกมามากขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ แนะนำ หุ้น Domestic Play ที่งบดี เช่น กลุ่มค้าปลีก, กลุ่มการแพทย์ และกลุ่มพลังงาน ที่ได้แรงสนับสนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แนะนำ PTTEP, SPRC, CPALL, BJC, BDMS เป็นต้น