จุลพันธ์ ยันศาล รธน. รับคำร้องถอนนายกฯ ไม่กระทบเชื่อมั่นเศรษฐกิจ

jullaphan

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง “เศรษฐา” ขาดคุณสมบัตินายกฯ ระบุปฏิบัติงานเต็ม 100% ไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 รับคำร้อง 40 สว. ให้วินิจฉัยสถานะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน แต่ไม่หยุดสั่งปฏิบัติหน้าที่ กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า

ถึงแม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่อง แต่ไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นการทำงานในภาระหน้าที่ของนายเศรษฐาก็ยังเต็ม 100% ในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนต่อไป โดยหลังจากที่นายเศรษฐาเดินทางกลับจากต่างประเทศถึงไทย ก็ยังมาทำงานต่อตามปกติ

“ยืนยันว่าประเด็นดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ หรือความกังวลต่อการเดินหน้าโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล ไม่มีแน่นอน โดยส่วนงานไหนที่มีหน้าที่ทำงานก็ยังต้องทำต่อไป” นายจุลพันธ์กล่าว

สำหรับขั้นตอนการแต่งตั้งรัฐมนตรีนั้น กระบวนการเหล่านี้มีความรัดกุมด้วยตัวเองอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นห่วงเกี่ยวกับประเด็นนี้แต่อย่างไร เพราะจะมีส่วนงานราชการที่ต้องตรวจสอบ ซึ่งคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีก็ต้องยืนยันในความชอบด้วยกฎหมายก่อน และหน่วยงานจึงจะไปตรวจสอบความชอบเหล่านั้นอีกครั้ง จึงจะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อทูลเกล้าฯ

Advertisment