2 กองทรัสต์ “เพิ่มทุน”

คอลัมน์ Look Around

เข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง กอง REIT (ทรัสต์เพื่อการลงทุนสิทธิในการเช่าอสังหาริมทรัพย์) พาเหรดเพิ่มทุนเพื่อขยายการลงทุนอสังหาฯกันอีกระลอก มาเริ่มที่กอง DREIT หรือทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี เตรียมจะเพิ่มทุนครั้งที่ 1 จำนวน 365 ล้านหน่วย เสนอขายหน่วยลงทุนให้แก่ กลุ่มผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิม และกลุ่มประชาชนทั่วไป (IPO) ภายในไตรมาส 3/62 นี้

โดยจะนำเงินใช้เป็นส่วนหนึ่งเข้าลงทุนโรงแรมดุสิตธานี มัลดีฟส์ ระดับ 5 ดาว บนเกาะ Mudhdhoo พื้นที่เช่า 116 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา ระยะเวลาเช่าคงเหลือ 40 ปีเศษ โดยมีมูลค่าลงทุนรวม 2,385.60 ล้านบาท โดยปี 2561 มีอัตราเข้าพักเฉลี่ยสูงถึง 84.43%

ด้าน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ระบุว่า การลงทุนเพิ่มของ DREIT จะทำให้รายได้ค่าเช่ามีความมั่นคงมากขึ้น ผ่านการกระจายความเสี่ยงของการจัดหาผลประโยชน์ในทรัพย์สินต่างประเทศ เพิ่มจากปัจจุบันลงทุน รร.ในประเทศ 3 แห่ง ได้แก่ รร.ดุสิตดีทู เชียงใหม่, รร.ดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต และ รร.ดุสิตธานี หัวหิน และการเพิ่มทุนครั้งนี้จะไม่ทำให้อัตราผลตอบแทนต่อหน่วย (DPU) ของผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิม “ลดลง” ส่วนหลังลงทุนใน รร.ดุสิตธานี มัลดีฟส์ คาดว่า DREIT จะมีมูลค่าสินทรัพย์รวมเพิ่มเป็น 7,036 ล้านบาท จาก 4,554 ล้านบาท

มาที่กอง WHART หรือทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท ซึ่งผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้อนุมัติการเพิ่มทุนครั้งที่ 4 โดยจะออกหน่วยทรัสต์ใหม่จำนวนไม่เกิน 426.23 ล้านหน่วย เสนอขาย 3 ส่วน ดังนี้ 1.ผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิม หรือเสนอขายแก่ IPO เฉพาะกลุ่ม 2.จัดสรรให้แก่ WHA และ/หรือ กลุ่มบุคคลเดียวกัน และเมื่อรวมกับส่วนที่ 1 แล้วจะต้องไม่เกิน 15% ของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายครั้งนี้ และ 3. ส่วนที่เหลือขายให้แก่ บุคคลในวงจำกัด (PP) ซึ่งรวมถึงผู้ลงทุนสถาบัน และผู้จองซื้อพิเศษที่ไม่ถือทรัสต์ WHART

Advertisment

พร้อมกันนี้ยังได้อนุมัติการกู้ยืมเงินไม่เกิน 1,670 ล้านบาท เพื่อลงทุนทรัพย์สินอื่นที่เกี่ยวข้อง WHA Group บนพื้นที่รวม 16,000 ตารางเมตร