“ARIN” เข้าเทรดวันแรกต่ำจอง 9.4% นักลงทุนหวั่นหลังมีประวัติเลื่อนเทรด

“อรินสิริ แลนด์” หุ้นน้องใหม่ mai เทรดวันแรกต่ำจอง 9.4% นักลงทุนหวั่นหลังเลื่อนระดมทุนไปแล้วหนึ่งรอบ FA เผยแผนครึ่งปีหลังเตรียมออกหุ้นกู้มูลค่า 200 ล้านบาท ฟากผู้บริการตั้งเป้ารายได้ปี’62 เติบโต 800 ล้านบาท จาก Backlog และสต็อกในมือ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าวันที่ 10 ก.ค.62 บมจ.อรินสิริ แลนด์ (ARIN) ได้เปิดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรก ซึ่งพบว่าราคาหุ้นช่วงเปิดอยู่ที่ระดับ 1.63 บาท หรือปรับลดลงประมาณ 9.4% จากราคาจองซื้อ IPO ที่ 1.80 บาท

นายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ1 บมจ.คันทรี่กรุ๊ป ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย เปิดเผยว่า จากราคาหุ้นวันนี้ที่เปิดมาต่ำกว่าราคาจองมองว่านักลงทุนให้การตอบรับไม่ค่อยดีนัก โดยคาดว่าเป็นผลจากกรณีที่ ARIN เคยมีการเลื่อนเข้าระดมทุนในตลาด mai ไปแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากไม่สามารถนำออกขายได้เต็มจำนวน ซึ่งอาเกิดจากการกำหนดราคาหรือการแบ่งสัดส่วนหุ้นให้นักลงทุนแต่ละประเภท เป็นต้น

นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าเทรดในตลาดก่อนหน้านี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จหนักและราคาหุ้นไม่ได้ปรับขึ้นดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม มองว่าการเข้าเทรดในตลาดเป็นเพียงก้าวแรก ก้าวถัดไปในอนาคต ARIN มีแผนที่จะใช้เครื่องมือทางการต่างๆ ในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีแผนออกหุ้นกู้มูลค่า 200 ล้านบาทภายในปี 2562 หลังจากที่ขอมติกรรมการรองรับการออก 300 ล้านบาท และได้ออกไป 1 ครั้งมูลค่า 100 ล้านบาทแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ เพื่อนำเงินไปลงทุนในโครงการใหม่ในอนาคต

“การทำธุรกิจอสังหาฯ ของ ARIN เป็นแนวราบ ซึ่งการทำอสังหาฯ แนวราบจะแตกต่างจากแนวสูงตรงที่ต้องเสาะหา (acquire) ที่ดินหรือซื้อที่ดินเยอะๆ รวมถึงต้องใช้เงินทุนมากระดับหนึ่งเพื่อมาซื้อ จึงต้องมีการพูดคุยถึงเรื่องการออกหุ้นกู้หรือเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ มาประกอบ ขณะที่วอลุ่มวันนี้มองว่าไม่ได้สูงมากที่ 10 กว่าล้านหุ้น จาก 150 ล้านหุ้น สะท้อนว่านักลงทุนยังมีความมั่นใจที่จะเก็บหุ้นอยู่” นายสัมฤทธิ์ชัย

ในส่วนของกำไรไตรมาส 1/62 ที่พลาดเป้า เป็นผลกระทบมาจากมาตรการคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธทป.) ซึ่งเกิดจากการที่ลูกค้ายื่นพิจารณาสินเชื่อจากส่วนกลางไม่ผ่าน เช่น ลูกค้าต่างจังหวัดที่ยื่นขอสินเชื่อถูกปฏิเสธจากการที่ระดับเงินเดือนไม่ถึง หรือข้อมูลต่างๆ ไม่ชัดเจน ส่งผลให้แผนการโอนของลูกค้าในไตรมาส 1/62 พลาดไป ซึ่งบริษัทฯ รับรู้ปัญหาส่วนนี้และกำลังดำเนินการแก้ไข อย่างไรก็ดี ลูกค้าของ ARIN เป็นกลุ่มลุกค้าระดับกลางลงมา หรือต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงๆ ไม่ได้ซื้อเพื่อนำไปขายเก็งกำไร

นางสาววิมลจิต อรินทมะพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อรินสิริ แลนด์ (ARIN) เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายในการพัฒนาโครงการเริ่มจากการพิจารณาทำเลที่ตั้ง แนวโน้มสภาวะตลาดของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ความต้องการของผู้บริโภค กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และความเหมาะสมของระดับราคา โดยปัจจุบันโครงการของบริษัทมีทำเลตั้งอยู่ในหัวเมืองภาคตะวันออกที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีและมีศักยภาพเจริญเติบโตสูงจากการผลักดันโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC

โดยโครงการของบริษัทจะมุ่งเน้นการออกแบบโครงการให้มีความเรียบง่าย และมีราคาเหมาะสม โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพการก่อสร้าง และการบริการหลังการขายที่มีคุณภาพ ทั้งนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ลงทุนพัฒนาโครงการ และ/หรือลงทุนในที่ดินเพื่อพัฒนา ชำระคืนหนี้จากการออกตราสารหนี้ รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ ARIN มีโครงสร้างผู้ถือหุ้นหลักหลัง IPO คือ กลุ่มนางสาววิมลจิต อรินทมะพงษ์ ถือหุ้น 75.00% บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิภายหลังจากหักภาษี และทุนสำรองตามกฎหมาย

“เราเชื่อว่าภาพรวมของธุรกิจในครึ่งปีหลังดีขึ้นจากครึ่งปีแรก เนื่องจากจะเป็นช่วงที่รับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์จากลูกค้า หลังจากที่ครึ่งปีแรกเป็นช่วงของการก่อสร้าง โดยตั้งเป้ากำไรปี 2562 เติบโตที่ระดับ 800 ล้านบาท จากปี 2561 ที่มีรายได้รวม 400 ล้านบาท แบ่งเป็นการรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอนในมือ (Backlog) มูลค่า 400 ล้านบาท และสต็อกโครงการปัจจุบันที่เหลือจากมูลค่าโครงการรวม 2,400 ล้านบาท หลังการชำระหนี้หุ้นกู้ในเดือน ธ.ค.62 คาดว่า D/E Ratio จะลดลงลงมาอยู่ที่ 1% ต้นๆ จากปัจจุบันที่ 2%”

ทั้งนี้ ARIN ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮมและอาคารพาณิชย์ ภายใต้ตราสินค้า “อรินสิริ” ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในด้านคุณภาพการก่อสร้างและบริการหลังการขายที่มีคุณภาพ โดยสะท้อนจากผลงานในอดีตของผู้บริหารกว่า 10 ปี ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวม 4,049 ล้านบาท ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาและอยู่ระหว่างการขาย  3 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2,191 ล้านบาท และโครงการในอนาคตที่บริษัทเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้ว 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวม  1,394 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทคือกลุ่มคนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและบริเวณใกล้เคียง

ARIN มีทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 450 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 150 ล้านหุ้น เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO)  150 ล้านหุ้น โดยเสนอขายในวันที่ 1 – 3 กรกฎาคม 2562 ในราคาหุ้นละ 1.80 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 270 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,080 ล้านบาท ทั้งนี้การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 60.04 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 เมษายน 2561-31 มีนาคม 2562) ซึ่งเท่ากับ 17.99 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) ซึ่งเท่ากับ 600,000,000 หุ้น โดยมี บมจ.หลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย