“กสิกรไทย” ลดโปร 0% หวั่นกระตุ้นการก่อหนี้โดยไม่จำเป็น

“กสิกรไทย” หนุนการปล่อยกู้อย่างมีความรับผิดชอบ ประกาศลดโปร 0% ที่กระตุ้นให้เกิดหนี้โดยไม่จำเป็น-พิจารณาวัตถุประสงค์การใช้เงินก่อนปล่อยมากขึ้น มั่นใจไม่กระทบรายได้สินเชื่อปี’62 ยังคงเป้าโต 5-7%

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า หนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้น ล่าสุดที่ 78.7% อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย เนื่องจากหนี้ที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น โดยธนาคารกสิกรไทยหันมาปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible Lending) มากขึ้นเพื่อลดการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น โดยจะพิจารณาความจำเป็นและวัตถุประสงค์การใช้เงินก่อนที่จะปล่อยสินเชื่อร่วมด้วย เช่น การขอสินเชื่อเพื่อนำไปใช้ท่องเที่ยว เป็นต้น ในทางกลับกัน การขอสินเชื่อที่จำเป็น เช่น ขอสินเชื่อเพื่อนำไปรักษาพยาบาล ยังพิจารณาปล่อยอยู่เช่นเดิม


“เราเชื่อว่าการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบจะไม่ส่งผลต่อรายได้สินเชื่อของธนาคาร หรือหากส่งผลกระทบก็จะกระทบเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้นไม่ถึงกับกระทบพอร์ตสินเชื่อทั้งหมด เช่น โปรโมชั่นผ่อน 0% หากเป็นสินเชื่อที่มีความจำเป็นต้องใช้ก็ยังถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งเรามองว่าเชื่อว่าปีนี้สินเชื่อของธนาคารยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าที่ 5-7% ส่วนหนึ่งมาจากช่วงไตรมาส 4/62 จะเป็นช่วงที่สินเชื่อเติบโตได้ดีตามฤดูกาล รวมถึงปีนี้ยังมีปัจจัยบวกจากการที่ประเทศไทยได้รัฐบาลแล้วและมีการสนับสนุนการลงทุนต่างๆ อีกด้วย ขณะที่ในส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มองว่าการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบอาจไม่ได้กระทบต่อ NPL โดยตรงซะทีเดียว แต่เชื่อว่าจะช่วยให้ NPL ของธนาคารในอนาคตมีแนวโน้มดีขึ้น” นายปรีดี กล่าว