อสังหาฯ ฝันค้าง “อุตตม” ปัดถก ธปท.ปลดล็อก LTV

ขุนคลังแจงไม่คิดหารือแบงก์ชาติปลดล็อก LTV ตามข้อเรียกร้องเอกชน ชี้ลดค่าโอน-จดจำนองเป็นประโยชน์แล้ว แนะผู้ประกอบการปรับตัว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ขอให้กระทรวงการคลังช่วยหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ผ่อนเกณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ให้ประชาชนสามารถกู้ได้ 100% โดยไม่จำเป็นต้องเป็นบ้านหลังแรกเท่านั้น ว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีความคิดที่จะเข้าไปหารือเรื่องการขอผ่อนเกณฑ์ LTV เนื่องจากมาตรการดูแลอสังหาที่กระทรวงการคลังออกมาถือว่าเป็นประโยชน์แล้ว และผู้ประกอบการเองก็ต้องมีการปรับตัวและรับมือกับสถานการณ์เศรษฐกิจด้วย ขณะที่มาตรการ LTV ที่ ธปท. ออกมาก็เนื่องจากมีความปรารถนาดีต่อประชาชน ฉะนั้น การที่จะแก้ไขเกณฑ์ LTV เป็นเรื่องที่ ธปท.จะต้องพิจารณาเอง

“ที่แบงก์ชาติออกมาตรการ LTV เพราะมีความปรารถนาดี หากกระทบผู้ประกอบการ ก็ต้องมีการปรับตัว ซึ่งมาตรการที่เราออกมาดูแลด้านอสังหาก็ถือว่าเป็นประโยนช์ต่อผู้ประกอบการแล้ว และการแก้ไขเกณฑ์ LTV ก็เป็นเรื่องที่แบงก์ชาติจะพิจารณาเอง ซึ่งผมเองก็ยังไม่มีความคิดที่จะเข้าไปคุยกับแบงก์ชาติ”

ทั้งนี้ เชื่อว่า ธปท.มีข้อมูลในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว และก็ต้องเข้าใจด้วยว่า ธปท.ให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางการเงิน อย่างไรก็ตาม LTV เป็นมาตรการใหม่ที่ออกมา ผู้ประกอบการก็อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ ธปท.ก็มีการผ่อนปรนให้แล้ว สำหรับสัญญาการกู้ร่วม ทั้งนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน ธปท.และกระทรวงการคลังจะต้องมาร่วมกันดูแลเถียรภาพด้านการเงินด้วย