วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดดิ่งลง 15.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้นเกินคาดถึง 266,000 ตำแหน่งในเดือน พ.ย. และอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ในเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ทะยานขึ้นขานรับการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีเกินคาด ประกอบกับเกิดสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าจีนและสหรัฐ หลังจากจีนระบุว่า จะมีการยกเว้นภาษีถั่วเหลืองและเนื้อหมูบางส่วนที่นำเข้าจากสหรัฐ ขณะที่นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวเปิดเผยในวันศุกร์ว่า สหรัฐและจีน “ใกล้” ที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้า ขณะที่การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และไม่มีการกำหนดเส้นตายในการเจรจาการค้า ดังนั้น การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์บวกกับการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นแรงขายในตลาดทองคำ อย่างไรก็ดี นายคุดโลว์ ระบุเอาไว้ว่าวันที่ 15 ธ.ค.นี้เป็นวันสำคัญที่สหหุรัฐกำหนดจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้น จึงถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่นักลงทุนต้องจับตาเป็นพิเศษในสัปดาห์นี้ ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -2.34 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำปรับตัวลงมาพอเข้าใกล้โซนแนวรับ 1,453 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจมีแรงดีดกลับสั้นๆ เบื้องต้นอาจต้องระวังแรงขายกลับลงมาอีกครั้ง หากราคายังไม่มีแรงซื้อมากพอหรือมีปัจจัยใหม่มาดันราคาขึ้น โดยประเมินแนวต้านที่ 1,471-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน

เปิดสถานะขายหากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวต้าน 1,471-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อรอทยอยปิดสถานะทำกำไรหากราคาอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับ 1,453-1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สำหรับผู้ถือสถานะซื้อหากราคาหลุดแนวรับ 1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ควรตัดขาดทุน

คำแนะนำ ชะลอการซื้อหากราคาหลุดโซน 1,445 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ราคาดีดตัวขึ้นแนะนำเปิดสถานะขายในโซน 1,471-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากยืนเหนือ 1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์)