“อุตตม” เผย “สมคิด” สั่งธปท.ดูแลค่าเงินบาท เร่งกระตุ้นการท่องเที่ยว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ผ่าน Facebook ว่า “เร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านมาตรการกระทรวงการคลัง”

ตามที่หลายท่านทราบว่า ภาคการท่องเที่ยวเป็น 1 ในรายได้สำคัญของประเทศไทย นอกเหนือจากภาคอุตสาหกรรม การส่งออก และภาคเกษตรกรรม

ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายรูปแบบ ทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง การส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ซึ่งเป็นฐานราก เป็นต้น

ผมทราบดีว่าขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายกำลังประสบปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้น ดังนั้นในการประชุมคณะทำงานร่วม ระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ธนาคารเฉพาะกิจ และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ซึ่งมีท่านสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน จึงได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าว

โดยให้ ธปท.เป็นผู้ดูแลเสถียรภาพให้ค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาค

นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงการคลัง หากยังจำกันได้ ผมได้เอ่ยถึงการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ในการเชื่อมต่อข้อมูลของหน่วยงานต่างๆเข้าด้วยกัน ซึ่งมีตัวอย่างที่เริ่มไปแล้วอย่างเช่น ลดการใช้เอกสารในขั้นตอนที่ผู้ประกอบการติดต่อกับหน่วยงาน

และล่าสุด การคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาท่องเที่ยวและมีการจับจ่ายใช้สอยในประเทศไทย ผ่านแอพพลิเคชั่น ที่เรียกว่า “Thailand VRT” เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และโปร่งใส ในการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านผู้ประกอบการร้านค้าประมาณ 5,000 แห่ง ที่จะเข้าร่วมโครงการ Vat Refund for Tourists ซึ่งเป็นระบบการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว ในไตรมาสแรกของปีนี้

โดยจากสถิติการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2562 ก็พบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม จำนวน 2.6 ล้านราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการซื้อสินค้าและบริการจำนวน 46,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง กรมสรรพากร กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ธ.กรุงไทย และ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ซึ่งจะประสานข้อมูลร่วมกันด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

ผมเชื่อมั่นว่าด้วยนโยบายของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะสามารถเป็นแรงจูงใจกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น จากปีที่ผ่านมา