ม็อบร้องขอเงิน 5 พันบาท บุกคลัง! ไม่ผ่านเกณฑ์ “เราไม่ทิ้งกัน” ‘ปลัด’ เคลียร์อุทธรณ์ได้

ช่วงเช้าวันนี้ (14 เม.ย. 2563) ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ จากที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ได้มารวมตัวกันกว่า 100 คน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง บริเวณโถงลิฟต์ เพื่อขอพบ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เนื่องจากต้องการขอคำชี้แจงว่าทำไมจึงไม่ได้สิทธิ์รับเงิน 5,000 บาท

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ออกมาชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ และขอให้ประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ หรือมีข้อสงสัยยื่นอุทธรณ์ผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกราย ซึ่งรวมถึงผู้ที่สละสิทธิ์ลงทะเบียนด้วย โดย www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะเปิดช่องให้ยื่นอุทธรณ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2563 และกระทรวงการคลังจะใช้ระบบคัดกรองให้เร็วที่สุดภายใน 7 วันทำการ ซึ่งเข้าใจความเดือดร้อนประชาชน กระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขอให้ประชาชนเดินทางกลับบ้าน และรอดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ที่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ตามที่มีกระแสข่าวว่า กระทรวงการคลังเปิดจุดรับร้องทุกข์ให้คนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทยื่นอุทธรณ์ที่ศูนย์อาหาร กระทรวงการคลังนั้น เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ฉะนั้น ประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องมาที่กระทรวงการคลังแล้ว ระหว่างนี้หากประสงค์จะร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา 5,000 บาทขอให้ติดต่อ call center ของธนาคารกรุงไทย 021111144 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือ call center ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 022739020 (เฉพาะวันและเวลาราชการ)