“คลัง” แจง เยียวยาเกษตรกร โอน 5 พัน วันละล้านคน ไม่ต้องแห่เปิดบัญชี ธ.ก.ส.

ธ.ก.ส. เยียวยาเกษตรกร
ภาพ : ข่าวสด

กระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า จะเริ่มดำเนินการโอนเงินเยียวยาเกษตรกร จำนวน 5,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นต้นไป จำนวนวันละ 1 ล้านคน โดยประชาชนไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชี ธ.ก.ส. ใหม่แต่อย่างใด

วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ประชาชนเป็นจำนวนมากได้เดินทางไปที่ สาขาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) บางแห่งมีลูกค้าเข้าคิวรอนับพันคน เพื่อเปิดบัญชีใหม่ เนื่องจากเข้าใจว่าถ้ามาเปิดบัญชี ธ.ก.ส. รัฐบาลจะโอนให้ทันที  5,000 บาท

ปลัดกระทรวงการคลัง ได้รับแจ้งจาก ธ.ก.ส. ว่า มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก บางสาขาประชาชนมารอคิวมากกว่า 1,000 คน เจ้าหน้าที่จึงให้แจกบัตรคิว และให้มาใช้บริหารในวันถัดไป

“บางส่วนมาใช้บริการ เพราะมีนัดเซ็นสัญญาเงินกู้ฉุกเฉิน บางส่วนมาถอนเงินเยียวยา แต่บางส่วนมีข่าวลือว่า ต้องเปิดบัญชี ธ.ก.ส. จึงจะได้เงินโอนเกษตรกร 5,000 บาท หรือบางพื้นที่มีข่าวลือว่า จึงทำให้ประชาชนมาใช้บริการอย่างหนาแน่น จึงกำชับไปยังผู้บริหาร ธ.ก.ส.ให้ช่วยดูแลให้ดี และต้องนึกถึงหลักความปลอดภัยตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธาณสุขด้วย”

สำหรับขั้นตอน ธ.ก.ส. สามารถโอนได้ทุกบัญชี ทั้งบัญชี ธ.ก.ส. เอง และบัญชีของธนาคารอื่น โดยไม่จำเป็นต้องมาเปิดบัญชีใหม่ ส่วนเกษตรกรที่ไม่มีบัญชีเงินฝากกับ ธ.ก.ส. สามารถแจ้งบัญชีเงินฝากที่มีอยู่กับธนาคารใดก็ได้ ผ่านเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ของ ธ.ก.ส. ได้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในส่วนของการจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกร ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 เกษตรกรไม่ต้องลงทะเบียน โดย ธ.ก.ส. จะเริ่มจ่ายเงินเยียวยาจ่ายได้วันละ 1 ล้านคน

อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส. ได้ฝากให้ประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องเกษตรกรอีกกว่า 2 ล้านราย หรือ 20% ของเกษตรที่ได้รับสิทธิ์ 10 ล้านบัญชี ซึ่งยังไม่มีบัญชีธนาคาร ให้รีบไปเปิดบัญชีกับธนาคารกับสถาบันการเงินได้ทุกแห่ง ไม่จำเป็นต้องไปเปิดบัญชีเฉพาะ ธ.ก.ส. เท่านั้น