“ดร.วิรไท”ครบเทอมผู้ว่าแบงก์ชาติ ดีเดย์เปิดรับสมัครผู้ว่าฯคนใหม่ 22 พ.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากที่ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง5ปี ในวันที่30ก.ย.2563  วานนี้ (13 พ.ค.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เป็นนัดแรก โดยคณะกรรมการ 7 ราย ได้เลือกนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนัดประชุมหารืออีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค. เพื่ออนุมัติการออกประกาศสรรหา พร้อมหลักเกณฑ์ คุณสมบัติต่าง ๆ จากนั้นน่าจะประกาศรับสมัครผู้สนใจเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่ ในวันถัดไป (22 พ.ค.)

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหา จำนวน 7 ราย ที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังได้ลงนามแต่งตั้ง ประกอบด้วย 1.นางอรรชกา สีบุญเรือง อดีต รมว.อุตสาหกรรม 2.นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

3.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำงบประมาณ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 4.นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง 5.นางนันทวัลย์ สกุนตนาค อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ 6.นางจันทรา บูรณฤกษ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และ 7.นายนริศ ชัยสูตร อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

นายรังสรรค์ กล่าวว่า ตนได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯ ธปท. คนใหม่ เนื่องจากนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าฯ ธปท. คนปัจจุบันจะครบวาระในเดือน ก.ย.นี้ โดยคณะกรรมการจะต้องคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมให้เรียบร้อยภายในวันที่ 2 ก.ค. แล้วเสนอให้ รมว.คลัง พิจารณาเลือกต่อไป ซึ่งสามารถเสนอได้อย่างน้อย 2 รายชื่อ แต่ไม่เกิน 3 ชื่อ

“หลังประกาศรับสมัครแล้ว ก็น่าจะใช้เวลาอีกราว 1 สัปดาห์ ก็น่าจะเปิดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ได้ คิดว่ากระบวนการทุกอย่างน่าจะใช้เวลาไม่นาน โดยหากนายวิรไท ประสงค์จะทำงานต่ออีกวาระหนึ่ง ก็ต้องลงสมัครเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกด้วย” นายรังสรรค์กล่าว

สำหรับนายรังสรรค์ เป็นอดีตปลัดกระทรวงการคลัง โดยหลังเกษียณอายุราชการได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)