New Normal ปกติที่เคยไม่ปกติ

คอลัมน์ Smart SMEs
โดย สยาม ประสิทธิศิริกุล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

จากที่ผมได้ทิ้งท้ายบทความคราวที่แล้วไว้เกี่ยวกับการที่โลกของเรานี้ได้เปลี่ยนไปหลังจากวิกฤตโควิด-19 นี้ และเราคงต้องเตรียมความพร้อม เพื่อที่จะได้เป็นผู้อยู่รอดในโลกแห่งอนาคตที่พร้อมจะท้าทายเรา และหนึ่งในความท้าทายหรืออาจเป็นโอกาสนั้นได้อยู่ภายใต้คำคำหนึ่งที่มีการพูดถึงกันมากมายโดยเฉพาะในช่วงนี้ คำนั้นก็คือคำว่า “new normal”

ที่มาของคำว่า new normal มาจากศัพท์ที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2550-2551 และจากภาวะถดถอยทั่วโลกหลังจากนั้น โดยบิลล์ กรอส (Bill Gross) ชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ เป็นผู้นำมาใช้เป็นครั้งแรก เพื่อใช้อธิบายถึงภาวะเศรษฐกิจหลังจากนั้น จากแนวคิดที่ว่า รูปแบบวิกฤตเศรษฐกิจก่อนหน้านั้นมักจะมีลักษณะตายตัวและจะเป็นวงจรในรูปแบบเดิม จากการที่เมื่อเศรษฐกิจเติบโตไปได้ช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ก็จะมีปัจจัยที่ก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ และหลังจากนั้นเศรษฐกิจก็จะเริ่มฟื้นตัวกลับมาเติบโตอีกครั้งดั่งเดิมเป็นวงจร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติ

แต่หลังจากการเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์นั้น เศรษฐกิจโลกกลับไม่สามารถเติบโตได้ดีเช่นเดิม ซึ่งตอนนั้นคำว่า new normal จึงถูกนำมาใช้เพื่อกล่าวถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะไม่กลับมาเติบโตในระดับเดิมได้อีก แต่กลับมองว่าเป็นเรื่องปกติ มีการยกตัวอย่างที่ทำให้เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น โดยอ้างถึงคำพูดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่ได้อธิบายไว้ว่า การที่เศรษฐกิจจีนเติบโตเพียง 7% หลังวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ แทนที่จะเป็นตัวเลขก่อนหน้านี้ที่เติบโตมากกว่า 10% มาโดยตลอดนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่กลับมองว่าเป็น new normal ทางเศรษฐกิจของจีนหลังจากนั้นต่างหาก

ซึ่ง ณ ขณะนี้ที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ก็ได้มีการหยิบยกคำว่า new normal มากล่าวถึงอีกครั้งในหลากหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ชีวิตประจำวัน และทั้งด้านธุรกิจ เพื่อแสดงถึงรูปแบบของสถานการณ์ พฤติกรรม วิธีคิดวิธีปฏิบัติ เทคโนโลยีหรือสิ่งต่าง ๆ ที่เราไม่คุ้นเคยหรือเคยมองว่าเป็นสิ่งผิดปกติก่อนหน้านี้ แต่หลังจากนี้ไปจะกลับกลายเป็นเรื่องธรรมดาหรือแม้กระทั่งกลายเป็นมาตรฐานปกติต่อไปในอนาคต หรือสรุปแบบสั้นได้ว่า new normal ในยุคหลังโควิด-19 นี้ คือ สิ่งที่เคยไม่ปกติในก่อนหน้ากลับเป็นสิ่งที่ปกติ ต้องมี ต้องทำในปัจจุบันและอนาคต

ถ้าท่านผู้ประกอบการได้ลองค้นหาใน Google เกี่ยวกับ new normal ในยุคหลังวิกฤตโควิด-19 จะพบว่ามีผู้รู้หลายท่านหลายสำนัก ได้มาแจกแจงไว้หลายรูปแบบของ new normal ในแต่ละมิติ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผู้รู้กล่าวเน้นตรงกันก็คือ รูปแบบวิถีดิจิทัล ที่จะกลายเป็น new normal อย่างแท้จริงหลังยุคโควิด-19 นี้ ไม่ว่าจะเป็นการช็อปปิ้งซื้อของออนไลน์, การสั่งอาหารออนไลน์แบบ delivery, การทำงานจากที่บ้าน work from home, การประชุมออนไลน์ผ่าน video conference, การพบหมอปรึกษาสุขภาพทางออนไลน์, การดูหนังออนไลน์แบบสมัครสมาชิก, การโอนเงินชำระเงินหรือรับเงินผ่านระบบออนไลน์ หรือ digital banking, การเรียนออนไลน์หรือแม้กระทั่งการสัมมนาสดออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารกรุงศรีเองก็ได้มีการจัดขึ้นให้กับลูกค้าธุรกิจของธนาคารในหัวข้อ Business Implication form Covid-19, Now and Next ซึ่งท่านสามารถดูย้อนหลังได้ที่ krungsri.com หรือเฟซบุ๊กเพจ Krungsri Business Empowerment

…แล้ววันนี้ธุรกิจคุณพร้อมหรือยังครับ สำหรับ new normal แห่งวิถีดิจิทัล