เปิดชิงเก้าอี้ผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่ ยื่นใบสมัคร 26 พ.ค.-16 มิ.ย.นี้

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มาดำรงตำแหน่งแทน นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระในช่วงปลายปี 2563 โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. – 16 มิ.ย. 2563 ขอให้ผู้ที่สนใจยื่นใบสมัคร ซึ่งประกอบด้วย 2 ซอง คือ ซองที่ 1. ประวัติ และซองที่ 2. วิสัยทัศน์

ส่วนขั้นตอนหลังจากขณะปิดรับสมัครแล้ว จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในวันที่ 18 มิ.ย. เพื่อเปิดซองและพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร และจะมีการสัมภาษณ์ในปลายเดือนมิ.ย. โดย จะมีทั้งการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งจะต้องเร่งสรุป เพื่อเสนอรายชื่ออย่างน้อย 2 คน ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก่อนวันที่ 2 ก.ค. และจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเสนอโปรดเกล้าแต่งตั้งต่อไป

“ผู้ที่สนใจยื่นซองสมัครจะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อก่อนว่ามีใครสมัครบ้าง คณะกรรมการสรรหาเปิดกว้างไม่จำกัด จะเคยเป็นผู้บริหารธนาคารรัฐ หรือธนาคารเอกชนก็ได้ แต่จะต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุด รวมทั้งนักการเมืองที่เว้นจากการทำหน้าที่มาแล้วอย่างน้อย 1 ปี ก็สามารถสมัครได้ ส่วนผู้บริหารบริษัทเอกชน หากมีความสนใจ จะต้องอยู่ในองค์กรที่มีสินทรัพย์ไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท รวมทั้งข้าราชการ เช่น อธิบดีกรมต่างๆ ก็สามารถมาสมัครได้หมด” นายรังสรรค์

สำหรับคุณสมบัติทั่วไปที่จะสามารถสมัครเข้ารับการพิจารณา เช่น มีสัญชาติไทย มีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ในวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเสนอชื่อเพื่อทรงแต่งตั้ง สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีจากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) รับรอง เป็นต้น และคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร เช่น มีความรู้ความเข้าใจด้านเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และภาวะเศรษฐกิจการเงินของโลกเป็นอย่างดี มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนโยบายการเงิน นโยบายการกำกับดูแลสถาบันการเงิน และนโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงินเป็นอย่างดี เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถเรียกดูประกาศคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยดังกล่าวได้ที่ เว็บไซต์ http://www.mof.go.th http://www.fpo.go.th หรือ http://www.bot.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2273-9020 ต่อ 3209 หรือ 3238