เล็งแจกเงินกระตุ้นเที่ยววิถีใหม่ ก.ค.นี้ “ททท.” คาดเก็บรายได้เข้าเป้า 1.23 ล้านล้าน

ททท. เผยก.ค.นี้ เล็งออกมาตรการกระตุ้นไทยเที่ยวไทยวิถีใหม่ ลุ้น “แจกเงินบุคลากรทางการแพทย์-ออกบัตรกำนัลดิจิทัลหนุนคนเที่ยว” สรุปสัปดาห์หน้า คาดเก็บรายได้เข้าเป้า 1.23 ล้านล้านบาท หนุนจ้างงานภาคท่องเที่ยว 2.5 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ว่า สัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว และจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อออกมาตรการมากระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงเดือนก.ค.-ต.ค.63 ซึ่งจะเป็นกลไกในการกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมา และจะส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวกลับมาตามเป้าหมายที่ ททท. ตั้งไว้ 1.23 ล้านล้านบาท โดยรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 4-5 แสนล้านบาท เกิดการจ้างงานภาคการท่องเที่ยว 2.5 ล้านคน และช่วงไฮซีซั่น ไตรมาส 4 จะทำให้สถานการณ์ธุรกิจและอุตสาหกรรมกลับมาดีขึ้น

สำหรับทางเลือกในแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวจะเน้นไทยเที่ยวไทยเป็นหลัก ซึ่งหนึ่งในทางเลือกจะมีการให้สิทธิบุคคลากรทางการแพทย์ เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ราว 1.2 ล้านคน เที่ยวฟรี เพื่อเป็นการตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานแนวหน้า และกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านประชาชนทั่วไป ด้วยรูปแบบบัตรกำนัลดิจิทัล สำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ และเป็นการเดินทางข้ามจังหวัด ซึ่งจะแจกเงินให้เที่ยว 2,000-3,000 บาท ตามกระแสข่าวหรือไม่นั้น ยังไม่มีข้อสรุป อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังยังได้ให้ทางเลือกเพิ่มขึ้นมาด้วย

“มาตรการท่องเที่ยวในครั้งนี้ยังจะเป็นรูปแบบแจกเงินเที่ยว และมีการลงทะเบียน ซึ่งงบประมาณที่จะใช้ลงไปกระตุ้นการท่องเที่ยวยังไม่สามารถระบุได้ แต่ที่สำคัญที่สุดไม่ใช่เม็ดเงิน จะเป็นวิธีการว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยสามารถออกไปท่องเที่ยวได้ ซึ่งบ้านเรายังอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุข ที่จำเป็นจะต้องรักษาระยะห่างทางสังคม และมีการท่องเที่ยวอย่างจำกัด ฉะนั้น จะต้องหาแผนการท่องเที่ยววิถีใหม่ (new Normal) ออกมารับมือ เช่น จะต้องมีการจองก่อนไป อย่างไรก็ดี จะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าของงบประมาณเนื่องจากนำใช้เงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ส่วนจะมีการนำมาตรการ “ชิมช้อปใช้” กลับมากระตุ้นการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ททท. มีมาตรการที่จะทำ ในการเจาะกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว ทั้งในกลุ่มผู้หญิง ครอบครัว และคนไทยที่เที่ยวต่างประเทศ โดยจะนำมาตรการดังกล่าวกลับมา หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งจะเป็นจังหวะที่มีการปลดล็อก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ระยะที่ 4 ประชาชนก็จะกลับมาเดินทาง มีวันหยุดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะถือเป็นการช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวด้วย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายได้เป็น 0 บาท ตั้งแต่เดือน ก.พ. เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบางพื้นที่ยังคงมีการเดินทางไปท่องเที่ยว โรมแรมบางแห่งยังปิดทำการ แต่ยังมีโรงแรมบางพื้นที่เปิดให้บริการ อย่างเช่น พัทยา หัวหิน มีอัตราเข้าพักสูงกว่า 70-80% แสดงให้เห็นว่าคนไทยยังมีความต้องการในการท่องเที่ยวอยู่ ฉะนั้นจึงคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะต้องออกมาจูงใจให้คนไทยกลับมาเที่ยว หลังช่วงโควิด-19 คลี่คลาย ด้วยการเที่ยววิถีใหม่