“อุตตม” ในกระแสปรับ ครม. ยันแบงค์แข็งแกร่ง ไม่หวั่นหนี้เสียท่วม

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา ยังคงปฏิบัติหน้าที่ ท่ามกลางข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในโควต้ากลุ่ม 4 กุมาร

สำหรับภาระกิจในวันนี้มีการประชุมร่วมกับธนาคารพาณิชย์ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และตอบคำถามสื่อมวลชน ว่า “ตอนนี้ไม่ได้มีความกังวลเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในระบบสถาบันการเงิน หรือธนาคารรัฐที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และยังยืนว่าธนาคารพาณิชย์มีความแข็งแกร่ง เพราะสถานการณ์กองทุนเข้มแข็ง และธนาคารพาณิชย์ต่างๆ รวมถึงธปท. เคยผ่านวิกฤตเศรษฐกิจมาแล้ว จึงรู้ว่าควรจะรับมือหรือวางแผนดูแลระบบธนาคารอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงการคลังก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น ก็พร้อมจะหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มเติม อาทิ การตั้งกองทุนใหม่เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี โดยให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว. )เป็นผู้ดูแล ซึ่งปัจจุบันกำลังหารือกันอยู่ว่าจะออกมารูปแบบใด

“ในการประชุมนี้มีการหารือเพื่อประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในระยะข้างหน้า และหารือกันว่าควรออกมาตรการใดบ้างเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีชายขอบ ที่ไม่สามารถเข้าถึงการช่วยเหลือของรัฐบาลได้ ให้เข้าถึงแหล่งทุนในการเสริมสภาพคล่องให้ได้มากที่สุด ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งให้ดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มนี้เป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยอยู่ได้”

ทั้งนี้ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟต์โลน) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จำนวน 500,000 ล้านบาท ที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันปล่อยกู้ไปแค่ 90,000 ล้านบาทเท่านั้น มองว่าแม้จะปล่อยได้ไม่มาก แต่ก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ และตอนนี้ยังไม่ได้มีมาตรการใดๆ เพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อในส่วนนี้