เปิดตัว “ณญาณี เผือกขำ” แม่ทัพใหม่ “กรุงศรีคอนซูมเมอร์”

สัมภาษณ์

ส่งไม้ต่อกันไปแล้วในงาน “KrungsriConsumer Town Hall” ที่จัดให้ “ฐากร ปิยะพันธ์” ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ อำลาตำแหน่ง โดยภายในงานมีการเปิดตัว “ผู้นำทัพคนใหม่”ให้พนักงานได้ทราบ ก็คือ “ณญาณี เผือกขำ”กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับ “ฐากร” ดูแลอาณาจักรบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์มานานนั่นเอง

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสพูดคุยกับว่าที่แม่ทัพหญิงคนใหม่ ถึงบทบาทหน้าที่และภารกิจใหม่นับจากนี้ โดย “ณญาณี” บอกว่า ตนได้รับมอบหมายให้เข้ามาสานงานต่อจาก “ฐากร” โดยยังต้องรอให้ทางธนาคารกรุงศรีอยุธยาประกาศเป็นทางการก่อน น่าจะมีผลในเดือน ก.ย.นี้ อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้ก็ต้องเข้าไปบริหารธุรกิจให้เดินหน้า ซึ่งได้เร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจในระยะ 3 ปีข้างหน้า (ปี 2564-2566) เตรียมไว้แล้ว

โดยท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ที่ยังไม่รู้จุดสิ้นสุด ภารกิจแรกที่ “ณญาณี” จะเร่งเข้ามาดำเนินการเป็นลำดับแรก ก็คือ การบริหารจัดการคนและการทำงาน เพื่อช่วยลดต้นทุนพนักงานและค่าเช่าสถานที่ ซึ่งจะทดลองแบ่งกลุ่มพนักงานทำงานที่บ้าน (work from home) ภายในเดือน ส.ค.นี้

“เราจะทดลองจัดกลุ่มพนักงานที่มีอยู่ราว 6,000 คน ออกเป็น 3 กลุ่ม ทำงานภายใต้วิถีชีวิตใหม่หรือ new normal เพราะหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า work from home ไม่ได้ทำให้ผลิตภาพของการทำงาน (productivity) ของพนักงานลดลงแต่อย่างใด รวมถึงเรื่องของความปลอดภัยของระบบและข้อมูลก็ไม่ได้มีปัญหา”

ทั้งนี้ จะแบ่งพนักงาน เป็น 3 กลุ่ม เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย กลุ่ม A จะเป็นกลุ่มที่สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ (work from any where) ทั้งที่บ้านและสถานที่อื่น ๆ โดยกลุ่มนี้จะมีความพร้อมของระบบและอุปกรณ์ และประสิทธิภาพการทำงานไม่ได้ลดลง ซึ่งการแบ่งกลุ่มลักษณะนี้ ยังตอบโจทย์พนักงานในกลุ่ม Gen Y ที่ไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานในออฟฟิศ และสามารถคิดนอกกรอบการทำงานได้ รวมถึงช่วยลดการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 ได้ด้วย กลุ่ม B จะสามารถทำงานได้ทั้งที่บ้านและออฟฟิศ กลุ่มนี้อาจจะสลับเข้าออฟฟิศและทำงานที่บ้าน ส่วนกลุ่ม C จะเป็นกลุ่มที่ยังต้องทำงานในออฟฟิศ โดยทั้ง 3 กลุ่มจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

“การประเมินผลทดสอบ จะมีระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่เดือน ส.ค.-ธ.ค. 2563 โดยการวัดผลจะพิสูจน์จากผลการดำเนินงานผ่านผลประกอบการธุรกิจ ผลงานของบุคคล และความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละกลุ่ม”

“ณญาณี” เชื่อว่าการปรับวิธีการทำงานใหม่นี้ จะทำให้ต้นทุนลดลงได้ในอนาคต และบุคลากรจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากเดิมที่บริษัทเน้นการเพิ่มจำนวนพนักงานอย่างเดียว ซึ่งไม่ได้เพิ่มผลิตภาพการทำงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ทำงานที่จะลดลงตามจำนวนของพนักงานที่สามารถทำงานที่บ้านหรือที่ไหนก็ตามได้

“การจัดกลุ่มทำงาน ถือเป็นการปรับโหมดการทำงานในยุคใหม่ ซึ่งจะทำให้พนักงานลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง ช่วยลดการติดเชื้อ ขณะที่เราเองก็ลดต้นทุนค่าเช่าตึกได้ด้วย”

ภายใต้การนำของแม่ทัพคนใหม่ คงได้เห็น “กรุงศรี คอนซูมเมอร์” ปรับกระบวนการทำงาน ปรับธุรกิจอีกครั้ง เพื่อรับมือกับการแข่งขันในโลกยุคหลังโควิด-19 ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไป