ก.ล.ต. เตรียมเปิดให้ทำธุรกรรม “สัญญาซื้อขายคืน” ในหุ้น-หน่วยลงทุน

สำนักงาน ก.ล.ต.

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศให้บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทำธุรกรรมซื้อหรือขายหลักทรัพย์โดยมีสัญญาขายหรือซื้อคืน (repo/reverse repo) ในหลักทรัพย์จดทะเบียนและหน่วยลงทุน กับผู้ลงทุนทุกประเภท เพิ่มเครื่องมือบริหารจัดการสภาพคล่องสำหรับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน-ผู้ลงทุน

วันนี้ (24 ส.ค.2563) ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) มีมติเห็นชอบในหลักการให้บริษัทหลักทรัพย์ในการทำธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืน (repo) และการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ในหลักทรัพย์จดทะเบียนและหน่วยลงทุนกับทั้งผู้ลงทุนที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันและไม่ใช่สถาบัน เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์และผู้ลงทุนนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสภาพคล่องและใช้ประโยชน์จากหลักทรัพย์ที่ถือครองได้ โดยบริษัทหลักทรัพย์ต้องมีการบริหารควบคุมและจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการดังกล่าวช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้แสดงความคิดเห็นทั้งหมดเห็นด้วย

ในครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้ยกร่างประกาศตามหลักการข้างต้นโดยรองรับให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ค้าหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาการลงทุน จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ จัดการกองทุนรวม จัดการกองทุนส่วนบุคคล จัดการเงินร่วมลงทุน และให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ พร้อมทั้งเพิ่มเติมให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าสามารถทำธุรกรรม repo และ reverse repo ได้ตามหลักเกณฑ์เดียวกับบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน (level of playing field)


ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=650 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 23 กันยายน 2563