สบน. ชี้ปีงบ’64 ยังมีช่องกู้ชดเชยรายจ่ายสูงกว่ารายได้ 1 แสนล้านบาท

ธนบัตร

สบน. เผยยังมีช่องให้กู้ชดเชยขาดดุลกรณีรายจ่ายสูงกว่ารายได้อยู่ 1 แสนล้านบาท ในปีงบ’64 แต่หากจำเป็นใช้เงินมากกว่านั้น ต้องออกกฎหมายตราพิเศษ ชี้ยังเร็วไปที่จะสรุป รอความชัดเจนไตรมาสสุดท้ายปีงบประมาณนี้

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงาน บริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยถึงกรณีที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เตรียมแผนการกู้ชดเชยขาดดุล กรณีรายจ่ายสูงกว่ารายได้ เพื่อรับมือการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ  2564 ต่ำกว่าเป้าหมายนั้น ว่า การกู้เงินดังกล่าว ตามกฎหมายระบุไว้ว่าสามารถทำได้ ไม่เกิน 20%ของรายจ่ายประจำปี รวมกับ 80% ของงบชำระต้นเงินกู้ ซึ่งขณะนี้มีตัวเลขอยู่ราว 7 แสนล้านบาท ภายใต้การขาดดุลพ.ร.บ.งบประมาณอีก 6 แสนล้านบาท ฉะนั้น ก็จะเหลือช่องให้สามารถทำได้ 1 แสนล้านบาท แต่หากจะต้องใช้มากกว่าจำนวนดังกล่าว ก็ต้องมีการออกกฎหมายตราพิเศษ ซึ่งก็ต้องพิจารณาตามแนวนโยบายต่อไป

“ในแง่กฎหมายกฎหมาย ยังมีช่องให้กู้ขาดดุลรายจ่ายสูงกว่ารายได้ ส่วนจะใช้หรือไม่ใช้ จะต้องดูในแง่นโยบาย ซึ่งมองว่าเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็บอกเองว่า ขณะนี้เศรษฐกิจพลิกกลับมาดีขึ้นค่อนข้างแรง มันอาจจะทำให้ผลจัดเก็บรายได้ดีขึ้นกว่าคาดการณ์ ดังนั้น หากถามว่าความจำเป็นในการกู้รายจ่ายสูงกว่ารายได้นั้นจำเป็นหรือไม่ ยังเร็วไปที่จะตอบเรื่องนี้”

ทั้งนี้ สบน. จะต้องติดตามตัวเลขจัดเก็บรายได้ชัดเจนแล้ว จึงจะสามารถให้รายละเอียดในเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากสบน. เป็นหน่วยงานสุดท้ายของภาครัฐ หากรายได้ไม่เป็นตามเป้าหมาย จึงจะใช้เงินกู้ส่วนดังกล่าวออกมา โดยจะสามารถประเมินได้ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2564

“ที่ผ่านมายังไม่เคยออกกฎหมายพิเศษเพื่อชดเชยการขาดดุลเพิ่มเติม เคยมีเพียงการออกงบกลางเพิ่มเติม ซึ่งทำให้เงินขาดดุลเพิ่มขึ้น แต่การออกกฎหมายพิเศษเพื่อการนี้โดยเฉพาะยังไม่เคยมี”