“ซีพี ออลล์” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ซื้อกิจการ “เทสโก้” เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ซีพี ควบรวมเทสโก้

“ซีพี ออลล์” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ธุรกรรมซื้อกิจการ “เทสโก้” เสร็จสมบูรณ์แล้ว บอร์ดแข่งขันเผยที่มามติ 4 ต่อ 3 ให้ควบรวม ยันไม่เป็นการผูกขาด เชื่อเกิดประโยชน์-ส่งเสริมธุรกิจเพิ่มขึ้น ส่วนกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะฟ้องศาลปกครอง ก็เป็นสิทธิ สามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ “CPALL” แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) อ้างถึงสารสนเทศที่บริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2563 เกี่ยวกับการลงทุนในบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (และ Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd. (ธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชีย) โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ บริษัท ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท ซี.พี.รีเทล ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัดนั้น ในวันที่ 18 ธ.ค. 2563 ธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชียได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ทางด้านนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) กล่าวว่า การรวมธุรกิจดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ขออนุญาตรวมธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีอำนาจเหนือตลาดในตลาดร้านค้าปลีกสมัยใหม่สินค้าอุปโภคบริโภคประเภทร้านค้าปลีกขนาดเล็กจะมีอำนาจตลาดเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่เป็นการผูกขาด และการรวมธุรกิจดังกล่าวมีความจำเป็นตามควรทางธุรกิจและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการส่งเสริมการประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังอาจส่งผลให้การแข่งขันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อประโยชน์สำคัญอันควรมีควรได้ของผู้บริโภคส่วนรวม

“กรณีที่ ซีพี ออลล์ แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าผลการควบรวมเสร็จสมบูรณ์แล้ว นั่นน่าจะหมายความว่าสามารถปฏิบัติตาม 7 เงื่อนไข จะไม่มีการอุทธรณ์คำสั่ง กขค. ตามที่ได้กำหนดระยะเวลาอุทธรณ์ 60 วัน” นายสมศักดิ์กล่าว


ส่วนกรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะฟ้องศาลปกครอง  ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ หากเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือมีความเสียหายอย่างไร จะมีการฟ้องประเด็นอย่างไรต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง