หอการค้าไทย เสนอ “คลัง” ชะลอใช้ LTV-ฟื้นบ้านดีมีดาวน์ กระตุ้นอสังหาฯ

หอการค้าไทย ยื่นหนังสือเสนอ “คลัง” ชะลอใช้ LTV ชั่วคราว-ฟื้นโครงการบ้านดีมีดาวน์ ลดภาระผ่อนดาวน์ 5 หมื่นบาท กระตุ้นอสังหาฯ พร้อมขอความชัดเจน warehousing ด้าน รมว.คลัง ชี้ 2 สัปดาห์เห็นรายละเอียดแนวทาง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยขอให้ยกเลิกการบังคับใช้มาตรการกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ หรือ มาตรการ LTV เป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีกำลังซื้อ สามารถซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการลงทุนได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ขอให้พิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านก่อสร้าง เช่น โครงการบ้านดีมีดาวน์ ลดภาระการผ่อนดาวน์ 50,000 บาท ซึ่งอยากให้นำโครงการดังกล่าวกลับมาใช้อีกครั้ง รวมทั้งความชัดเจนเรื่องแนวทาง warehousing (โกดังเก็บหนี้) ด้วย ซึ่ง รมว.คลัง รับปากว่าภายใน 2 สัปดาห์ จะทราบความคืบหน้ารายละเอียดแนวทางว่าเป็นอย่างไรบ้าง

นายกลินท์ กล่าวว่า ยังมีข้อเสนอเรื่องการเสริมสร้างขีดความสามารถของธุรกิจค้าปลีก โดยขอให้ร้านค้าจดทะเบียนนิติบุคคลสามารถเข้าร่วมโรงการคนละครึ่งได้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสินค้าที่หลากหลาย รวมถึงการป้องกันการทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง ตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 การเสริมขีดความสามารถธุรกิจพาณิชยนาวี แนวพัฒนาด้านการค้าชายแดน และการเพิ่มช่องทางให้เข้าถึงแหล่งหางานทำ เช่น การโปรโมตงานบนช่องทางออนไลน์ของรัฐ เนื่องจากช่วง มี.ค.-ก.ค. เป็นฤดูการเก็บผลผลิตผลไม่ ก็จะใช่หางานให้กับผู้ที่ว่างงานด้วย

ส่วนความคืบหน้าในเรื่องข้อเสนอให้ซอฟต์โลนสนับสนุนการจ้างงานภาคท่องเที่ยวรูปแบบร่วมจ่าย (Co-pay) ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อโรงแรมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรียบร้อยแล้ว แต่จะต้องมีการไปหารือกันต่อกับกระทรวงแรงงานเรื่องมาตรการดังกล่าว ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะร่วม Co-pay กันอย่างไร โดยข้อเสนอเหล่านี้ กระทรวงการคลังจะกลับไปพิจารณาอีกครั้ง แล้วจะกลับมาหารือร่วมกันอีกครั้งใน 1 เดือนข้างหน้า ว่าจะมีมาตรการส่วนใดบ้างที่สามารถทำได้