สบน. ชี้การบินไทยหวนคืนรัฐวิสาหกิจ ไม่กระทบหนี้สาธารณะเกินกรอบ 60%

การบินไทย
Mladen ANTONOV / AFP

สบน. ชี้การบินไทยหวนคืนรัฐวิสาหกิจ ไม่กระทบหนี้สาธารณะเกินกรอบ 60% เหตุกฎหมายระบุ “หนี้สาธารณะนับเฉพาะการก่อหนี้เกิดจากการกู้ยืม”

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวที่มีความกังวลว่าการบินไทยจะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจแล้วจะทำให้หนี้สาธารณะของไทยสูงเกินกรอบ 60 % ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ​เนื่องจากต้องรับภาระหนี้ 400,000 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะตามหลักการหนี้ทั้งหมดของการบินไทยจะไม่ถูกรวมกับหนี้สาธารณะของประเทศ เนื่องจากการตามกฎหมายรัฐวิสาหกิจ หนี้สาธารณะจะนับเฉพาะการก่อหนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมหรือขอสินเชื่อเท่านั้น

ส่วนหากในอนาคตการบินไทยจะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง  จะต้องดูโครงสร้างของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก เนื่องจากรัฐวิสาหกิจมีหลายประเภท และแต่ละประเภทมีกฎหมายแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม การบินไทยเป็นลูกหนี้ของกระทรวงการคลัง เนื่องจากติดหนี้กระทรวงการคลังอยู่ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่กระทรวงการคลังกู้มาและนำไปปล่อยให้การบินไทย และที่ผ่านมาการบินไทยมีการบริหารจัดการหนี้จ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นครบ จนถึงปี2563 ที่การบินไทยไม่สามารถชำระหนี้ให้กับกระทรวงการคลังได้ ซึ่งหนี้ในส่วนนี้ถูกนับอยู่ในหนี้สาธารณะของประเทศมานานแล้ว