“ประยุทธ์” ถกทีมเศรษฐกิจ สรุปมาตรการเยียวยารอบใหม่ 12 ก.ค.นี้

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี ถกทีมเศรษฐกิจ 12 ..นี้ สรุปมาตรการเยียวยาประชาชน รองรับผลกระทบล็อกดาวน์  ด้านปลัดคลังเล็งปรับแผนใช้จ่ายคนละครึ่ง เฟส3″

วันที่ 11 ..64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 12 ..นี้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้ในฐานะ ผอ.ศบค. จะเรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง  เลขาธิการสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อหารือถึงแนวทางการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม ซึ่งจะพิจารณารูปแบบของการช่วยเหลือว่าจะช่วยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบใน 10 จังหวัด หรือช่วยเหลืออกมาในภาพรวมทั้งหมด

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบเพิ่มเติมหลังรัฐบาลประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้ม 14 วันว่า  ทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการประชุมหารือเบื้องต้นไปแล้ว โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงานเป็นประธานการประชุมซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ และจะต้องมีการประชุมกันต่อเนื่องในสัปดาห์นี้

ส่วนข้อเสนอการผ่อนปรนให้โครงการคนละครึ่ง สามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ ฟูด เดลิเวอรี่ได้นั้น ขณะนี้กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งเข้าใจว่าจะต้องดูของเรื่องการเชื่อมระบบถึงกันด้วย เพื่อป้องกันการทุจริต รวมถึงให้แพลทฟอร์มผู้เข้าร่วมมีแนวทางช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในช่วงล็อกดาวน์ เช่น ลดค่าส่วนแบ่งกำไร (จีพี) เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า ขณะนี้โครงการคนละครึ่งยังไม่สามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่ในเร็วๆ นี้คลังจะนัดประชุมร่วมกับผู้ให้บริการแพลทฟอร์มฟู้ด เดลิเวอรี่ เพื่อหารือถึงแนวทางการเปิดให้เข้าร่วมโครงการฯ  และมีเงื่อนไขขอความร่วมมือในการช่วยลดค่าครองชีพแก่ประชาชนด้วย