หมอบุญ ผู้ก่อตั้ง ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ธุรกิจ ปี’63 รายได้ 5 พันล้าน

เปิดข้อมูลรายได้บริษัทหมอบุญ

เปิดรายได้ “ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” บริษัทให้บริการรักษาพยาบาล-รับจ้างบริหารโรงพยาบาล ก่อตั้งโดย “หมอบุญ” พบว่าปี 2563 รายได้กว่า 5 พันล้านบาท

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 กรณี นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องวัคซีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งก่อนหน้านี้ นพ.บุญ ให้สัมภาษณ์ว่าอาจต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 2 รอบ ทำให้ต้นทุนวัคซีนพุ่งไปที่ 2,000 กว่าบาท รวมถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์ว่า การสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาล่าช้า เนื่องจากรัฐบาลไม่ยอมเซ็นสัญญากับบริษัทผู้ผลิต

ในช่วงที่แพทย์กลายเป็นบุคคลสำคัญและมีบทบาทต่อการกำหนดทิศทางการต่อสู้โรคระบาดใหญ่ “ประชาชาติธุรกิจ” พาสำรวจรายได้ “ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” ซึ่ง นพ.บุญ ขวัญใจชาวโซเชียล เป็นผู้ก่อตั้ง

บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ประกอบธุรกิจ รักษาพยาบาล รับจ้างบริหารจัดการธุรกิจโรงพยาบาล จดทะเบียนเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 849,080,000 บาท ตั้งอยู่ที่ 34/1 ถนนอิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน นพ.บุญ ยังนั่งเก้าอี้ ประธานกรรมการบริษัท โดยมี นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ เป็นประธานกรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการ

ส่วนรายชื่อผู้ถือหุ้นของ THG อันดับแรกได้แก่ บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 17.19% อันดับ 2 คือ นางจารุวรรณ วนาสิน ซึ่งเป็นคู่สมรสของ นพ.บุญ และอันดับ 5 คือ นางณวรา วนาสิน บุตรสาว ขณะที่ นพ.บุญ นั้น ข้อมูลจากเว็บไซต์ ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ระบุว่า อยู่ในอันดับที่ 13

การดำเนินธุรกิจของ THG

ธุรกิจรักษาพยาบาลในประเทศไทย

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์โรงพยาบาลธนบุรี ระบุว่า บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ได้แก่ โรงพยาบาลธนบุรี โรงพยาบาลธนบุรี 2 โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี โรงพยาบาลอุบลรักษ์ และโรงพยาบาลสิริเวช-จันทบุรี ซึ่งให้บริการรักษาพยาบาลทั่วไป (General Hospital) และรักษาพยาบาลโรคเฉพาะทาง

โดยรับบริการทั้งผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมถึงมีบริการรถพยาบาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียง และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถเทียบเท่าโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำทั่วประเทศคอยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ธุรกิจรักษาพยาบาลในต่างประเทศ

ดำเนินการโดย Weihai Thonburi Healthcare Investment Company Limited จดทะเบียนจัดตั้งที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ และบริษัท WEGO Holding Company Limited ภายใต้ชื่อ Welly Golden Bay Hospital มีขนาด 200 เตียง ให้บริการรักษาโรคอย่างครอบคลุมครบวงจร โดยมีรูปแบบการบริการที่ให้ความสำคัญต่อผู้ป่วย ด้วยความเอาใจใส่ของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นการให้บริการที่แตกต่างจากโรงพยาบาลอื่น ๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน

ธุรกิจรับจ้างเหมาบริหารทางการแพทย์

บริษัทฯ ให้บริการรับจ้างเหมาบริหารทางการแพทย์ในโรงพยาบาล และศูนย์แพทย์ชุมชน ได้แก่ โรงพยาบาลเมืองพัทยา และโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และศูนย์แพทย์ชุมชนนานาชาติเกาะล้าน โดยดำเนินการให้บริการด้านการรักษาพยาบาลโรคทั่วไปและเป็นศูนย์รวมแพทย์เฉพาะทางสาขาต่าง ๆ โดยมีคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการอบรมทางด้านความรู้และเทคโนโลยีในการรักษาอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับการให้บริการด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย ส่งผลให้โรงพยาบาลฯ มีการให้บริการที่ได้รับการยอมรับในระดับมาตรฐานสากล

ธุรกิจศูนย์แพทย์เฉพาะทาง

บริษัท ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลธนบุรี จำกัด ดำเนินธุรกิจรับจ้างบริหารศูนย์หัวใจให้แก่สถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนที่ขาดแพทย์อายุรกรรมผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสวนหัวใจ บุคลากรในตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ และเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย เน้นคุณภาพการให้บริการและเครื่องมือรักษาที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพปลอดภัย และความพึงพอใจของผู้รับบริการเป็นหลัก

ธุรกิจ Healthcare Solution Provider

Home Healthcare

  • บริษัทฯ ให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปบริการเวชศาสตร์ฟื้นฟูแก่ผู้ป่วยที่บ้าน (home health care) ผ่านบริษัท พรีเมียร์ โฮม เฮลท์แคร์ จำกัด
  • บริษัท ทันตสยาม จำกัด ดำเนินการจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทันตกรรม ครอบคลุมครบวงจรในลักษณะ “One Stop Service” บริษัทฯ มีความพร้อมของทีมงานที่มีประสบการณ์สูง ซึ่งเน้นการให้บริการหลังการขายอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีร้านจำหน่ายยา ภายใต้แบรนด์ Apex Health Care ตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้า

โครงการโรงพยาบาล ศูนย์พักฟื้น ธนบุรี (Thonburi Rehabilitation Center Hospital)

เครือโรงพยาบาลธนบุรีจึงได้ริเริ่มสร้างโรงพยาบาลเพื่อฟื้นฟู พักฟื้นให้แก่ผู้ป่วย เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และอำนวยความสะดวกสบายกับผู้ป่วย และครอบครัว โดยมีแนวคิดของโครงการเป็นอาคารสูง 7 ชั้น โดยเฟสแรกมีจำนวนเตียงทั้งหมด 59 เตียง และมีแผนเพิ่มจำนวนไม่เกิน 110 เตียง ในอนาคต คาดว่าจะพร้อมให้บริการในต้นปี 2562

โครงการเมดิคอลซิตี้ รังสิต

โครงการนี้เป็นการพัฒนาที่เกี่ยวพันกับบริการทางการแพทย์ครบวงจร (Healthcare Mixed Used Development) กล่าวคือ มีโรงพยาบาล ที่มีขีดความสามารถทางการรักษา “ขั้นสูง” (Tertiary Care) มีศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพที่มีขนาดใหญ่ โดยครอบคลุมผลิตภัณฑ์ตั้งแต่อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ รวมไปถึงสินค้าเพื่อสุขภาพ และมีบ้านพักผู้สูงอายุ ที่พักฟื้นสำหรับผู้ป่วย รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของโครงการเมดิคอลซิตี้ รังสิต มากขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2559

ส่องรายได้ THG

ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่า ปีงบการเงิน 2563  THG มีรายได้รวม 5,461,078,262 บาท ลดลง 11.88% เมื่อเทียบกับงบการเงินปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 460,058,664 บาท ลดลง 33.54% เทียบกับงบการเงินปีก่อน

ปี 2562 รายได้รวม 6,197,387,096 บาท กำไรสุทธิ 692,287,000 บาท ส่วนปี 2561 รายได้รวม 5,874,144,107 บาท และกำไรสุทธิ 7,58,727,649 บาท