ก.ล.ต.-ตลท. ตอบข้อสงสัย “หมอบุญ” ให้ข่าววัคซีน-ราคาหุ้น THG พุ่ง

“ก.ล.ต.-ตลท.” แจงกรณีผู้บริหาร บจ.ให้ข่าวความคืบหน้าวัคซีน-การเคลื่อนไหวราคาหุ้น “ภากร ปีตธวัชชัย” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้ำ ตลท.ตรวจสอบดูแลการซื้อขาย-ป้องกันซื้อขายที่ผิดไปจากสภาพปกติอยู่แล้ว แนะนักลงทุนคำนึงถึงปัจจัยพื้นฐานบริษัทเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในกรณีที่มีการให้ข่าวที่มีผลต่อราคาหุ้น หรือมีการซื้อขายที่ผิดปกตินั้น ก.ล.ต.มีการแบ่งหน้าที่กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยตลาดหลักทรัพย์ฯจะเป็นด่านหน้าที่ติดตามภาวะการซื้อขาย และหากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายจะประสานงานกับ ก.ล.ต. เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดผยถึงกรณีที่สื่อหลายสำนักติดตามสอบถามถึง การให้ข่าวของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เกี่ยวกับความคืบหน้าวัคซีน และการเคลื่อนไหวราคาหุ้นนั้น

เบื้องต้นตลาดหลักทรัพย์ฯตรวจสอบดูแลการซื้อขายเป็นปกติอยู่แล้ว และมีกระบวนการดูแลและป้องกันการซื้อขายที่ผิดไปจากสภาพปกติ หรือการส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะที่ไม่เหมาะสม หากตรวจพบก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข้อมูลข่าวสารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และคำนึงถึงปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน