ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเศรษฐกิจหลายประเทศฟื้นตัวหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ หลังเศรษฐกิจในหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ หลังเศรษฐกิจในหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวจากการความกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ลดลง โดยนักวิเคราห์คาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นด้วย

ปัจจัยบวก ถึงแม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเดือนละ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือน ส.ค.จนถึงเดือน ธ.ค.ปีนี้ แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำมันที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เห็นได้จากการลดลงของน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐที่เมืองคุชชิ่งโอกลาโฮม่า รวมทั้งน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลคงคลังที่ปรับลดลง สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการน้ำมันในสหรัฐยังคงปรับตัวสูงขึ้น

ปัจจัยบวก ทางด้านธนาคารบาร์เคลย์ ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในปีนี้ สู่ระดับ 69 บาร์เรล โดยระบุว่าปัจจัยอุปสงค์และอุปทานสนับสนุนราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง สู่ระดับก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ หลังตัวเลขน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐ ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกกดดันจากความต้องใช้เอเชียที่ยังหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ที่เบาบางในเอเชีย จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม อุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากการปรับลดการส่งออกลงในจีน


ที่มา ไทยออยล์