ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐปรับลด

แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐปรับลด

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 23 ก.ค. 64 ปรับตัวลดลงกว่า 4.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 435.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล

ปัจจัยบวก/ลบ อย่างไรก็ตามคาดว่าอุปสงค์และอุปทานในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับเข้าสู่ระดับสมดุลมากขึ้น หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตรมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นราว 400,000 บาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือน ส.ค. 64 ตลอดจนถึงปีหน้า ท่ามกลางอุปสงค์ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

ปัจจัยลบ ตลาดยังคงกังวลต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังยังคงระบาดหนักในเอเชีย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับ 17 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับสหรัฐที่เริ่มให้กลับมาสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐปรับตัวลดลงกว่า 6.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตายอดผู้ติดเชื้อที่ปรับสูงขึ้นในหลายภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานในภูมิภาคที่ยังตึงตัว ท่ามกลางอุปสงค์ที่ยังจำกัดจากมาตรการล็อกดาวน์ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ที่มา ไทยออยล์