ราคาน้ำมันดิบปรับลด การแพร่ระบาดสายพันธุ์เดลต้า ยังกดดันความต้องการใช้น้ำมัน

แท่นสูบน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ยังคงกดดันความต้องการใช้น้ำมัน

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ายังคงรุนแรงในหลายประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐ และจีน โดยล่าสุด จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สายพันธุ์เดลต้ากระจายไปกว่า 20 เมือง มากกว่า 12 มณฑลทั่วประเทศ ส่งผลให้ต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของประเทศ

ปัจจัยลบ นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน เปิดเผยหลังชนะการรับรองให้เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า รัฐบาลของเขาจะดำเนินการยกเลิกการคว่ำบาตรของสหรัฐ เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวอิหร่านให้ดีขึ้น โดยหากการยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่านสำเร็จ จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง

ปัจจัยลบ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ค. 64 ปรับตัวลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 434.7 ล้านบาร์เรล ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 3.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียได้รับแรงกดดันจากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายประเทศ เช่น จีน และ ญี่ปุ่น จำเป็นต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอีกครั้งหนึ่ง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของอินเดียที่ปรับตัวลดลงจากช่วงก่อนหน้า ตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ของประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคยังคงได้ถูกจำกัดตามมาตรการปิดเมือง

ที่มา ไทยออยล์