ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์

น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 439.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล

ปัจจัยลบ  การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ายังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสหรัฐ และจีน ส่งผลให้ประเทศจีนกลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอีกครั้ง ซึ่งคาดจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของประเทศ โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยาน

– การจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐ ในเดือน ก.ค. รายงานโดย ADP เพิ่มขึ้นเพียง 330,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 695,000 ตำแหน่ง หลังการจ้างงานชะลอตัวลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม ราคาคาดจะเผชิญแรงกดดันจากการส่งออกของแถบเอเชียเหนือที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของอินเดียและแถบเอเชียเหนือที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ราคายังเผชิญกับแรงกดดันจากอุปสงค์ของจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดครั้งใหม่


ที่มา ไทยออยล์