ประชุมเฟดเดือนกันยายน อาจทำให้ราคาทองคำปรับลง

ราคาทองวันนี้ ทองคำ ทองแท่ง ทองรูปพรรณ
สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์
ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

เดือน ส.ค.ราคาทองคำ spot เคลื่อนไหวผันผวนมาก ซึ่งในต้นเดือนราคาทองคำปรับลดลงแรงทำจุดต่ำสุดในรอบ 4 เดือน แตะ 1,680 ดอลลาร์โดยมีปัจจัยลบจากการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือน

ก.ค.ออกมาแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 943,000 ตำแหน่งดีกว่าตลาด คาดจะเพิ่มขึ้น 870,000 ตำแหน่งและอัตราการว่างงานเดือนก.ค.ลดลงเหลือ 5.4% ดีกว่าตลาด คาดจะลดลงเป็น5.7% ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายริชาร์ด แคลริดารองประธานเฟด คาดการณ์ว่า จะประกาศปรับลดวงเงินมาตรการ QE ในปีนี้ แต่หลังจากนั้นราคาทองคำ spot ฟื้นตัวกลับอย่างต่อเนื่องจนยืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์ได้

ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อทองคำกลับเข้ามาจากความกังวลถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ทำให้คาดการณ์ว่าเฟดจะชะลอเวลาการปรับลดวงเงินมาตรการ QE

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐบางตัวอ่อนแอ รวมทั้งนักลงทุนรอติดตามการแถลงของประธานเฟดในการประชุมเฟดประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด

ซึ่งตลาดจับตามองว่าจะมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดวงเงินมาตรการ QE หรือไม่

แนวโน้มราคาทองคำ spot เดือนก.ย.คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,750-1,833 ดอลลาร์ โดยปัจจัยที่กระทบต่อราคาทองคำในเดือนกันยายน ได้แก่ การจ้างงานของสหรัฐเดือน ส.ค.การประชุมเฟดในวันที่ 21-22 ก.ย.

สำหรับการจ้างงานของสหรัฐจะทำให้ราคาทองคำผันผวนได้ ในกรณีที่การจ้างงานออกมาแตกต่างจากที่ตลาดคาดไว้มาก ที่จะมีผลต่อเนื่องถึงการคาดการณ์แนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด หลังจากการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือน ก.ค.ออกมาแข็งแกร่ง

ส่วนการประชุมเฟดน่าจะสนใจว่าเฟดจะปรับเปลี่ยนมุมมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าเดิมคือปี 2566 หรือไม่และประธานเฟดจะมีกำหนดช่วงเวลาที่จะเริ่มปรับลดวงเงินมาตรการ QE หรือไม่ทำให้ต้องระวังแรงเทขายทองคำออกมา

หลังจากเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วกลับเริ่มมีทิศทางแข็งค่าขึ้นจนเคลื่อนไหวต่ำกว่า 33 บาท/ดอลลาร์ในช่วงปลายเดือน ส.ค. กลายเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองแท่งในประเทศ

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ได้แก่ 1) สถานการณ์ของโควิดในประเทศดีขึ้น ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 2 หมื่นราย

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยหายกลับบ้านมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ อัตราการฉีดวัคซีนที่เร่งตัวสูงขึ้นรวมทั้งความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีน 2) เม็ดเงิน fund flow จากต่างประเทศไหลเข้ามาในตลาดหุ้น

ทั้งนี้ ทิศทางเงินบาทขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของโควิดในประเทศ เม็ดเงิน fund flow จากต่างประเทศ และทิศทางเงินดอลลาร์