เตรียมซื้อรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก 1 ม.ค. 65 “บอร์ดอีวี” เล็งออกมาตรการ

รถไฟฟ้า-รถอีวี-FB

บอร์ดอีวีเล็งประกาศมาตรการหนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้าภายในปีนี้ เริ่มมีผล 1 .. 65 ซื้อรถอีวีราคาถูก พร้อมลดภาษีสรรพสามิต 0%

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในสิ้นปีนี้คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) จะประกาศมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 .. 65 เป็นต้นไปเพื่อจูงใจให้คนหันมาใช้รถอีวีมากขึ้น

ตลอดจนส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ซึ่งจะทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกลงใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาปที่ใช้พลังงานน้ำมัน ผ่านการใช้เครื่องมือการลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในรูปแบบกองทุน ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการคือครองรถอีวีกับรถยนต์สันดาปราคาเท่ากัน

ปัจจุบันรถอีวีในไทยราคายังแพงกว่ารถยนต์สันดาปอยู่  ต่อไปรัฐก็จะการออกเครื่องทำให้ราคารถทั้ง 2 ประเภทลดลงมาในระดับเดียวกัน เพื่อจูงใจให้คนใช้รถอีวีเพิ่ม

ทั้งนี้ ในด้านโครงสร้างภาษีสรรพสามิต รถอีวีจะได้รับการลดภาษีเหลือ 0% เนื่องจากรถอีวีมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์เป็น 0% เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถอีวีด้วย ส่วนรถไฮบริด ที่ใช้ทั้งไฟฟ้า และน้ำมันก็ยังจะมีการเสียภาษีในบางส่วน ส่วนรถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันจะเสียภาษีสรรพสามิตอยู่ ตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันที่ยังไม่มีการผลิตรถอีวีในประเทศ ดังนั้นจะมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาก่อน ซึ่งปัจจุบันรถอีวีจะประเทศจีนได้รับสิทธิประโยชน์พิกัดภาษีนำเข้ากรมศุลกากร 0% ตามที่ไทยได้มีการทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับจีน ส่วนรถอีวีจากประเทศอื่น เช่น ค่ายญี่ปุ่นยังเสียภาษีนำเข้า 20% ค่ายรถยุโรป 80% และเกาหลี 40%

ส่วนจะมีการลดภาษีลงมาเท่ากันหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ฝ่ายนโยบายในการพิจารณา รวมถึงเป็นเรื่องของกรมศุลกากรขณะที่รถกระบะ ประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิตอยู่แล้ว แต่หากจะผลักดันไปเป็นศูนย์กลางการผลิตรถกระบะอีวี ก็ต้องไปดูรายละเอียดว่าสามารถทำได้หรือไม่

 

ตรวจสอบราคารถยนต์ EV สูงสุดทะลุ 6 ล้าน ต่ำสุดเฉียด 4 แสนบาท
.
ค่ายรถยุโรป ญี่ปุ่น จีน พาเหรดนำรถยนต์ EV…