สมาคมประกันวินาศภัย ตอบปมจ่ายสินไหม 1 ล้านบาท อุบัติเหตุ #แตงโม

นายกสมาคมประกันวินาศภัย ตอบปมจ่ายสินไหม 1 ล้านบาท ประกันอุบัติเหตุ #แตงโม ยันคนมีชื่อรับประโยชน์ในกรมธรรม์ได้เงินแน่นอน

วันที่ 3 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาว ที่เพิ่งเสียชีวิต มีการทำประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลกับบริษัททิพยประกันภัย โดยผู้รับประโยชน์ คือ ด.ญ.อธิษฐาน จุฑาสุขสวัสดิ์ ซึ่งไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางสายเลือด และไม่ได้จดทะเบียนเป็นบุตรบุญธรรมตามกฎหมายนั้น

สังคมกำลังตั้งคำถามว่ามีโอกาสได้รับวงเงินคุ้มครอง 1 ล้านบาท ตามทุนประกันภัยกรณีเสียชีวิตในกรมธรรม์ฉบับดังกล่าวหรือไม่ รวมถึงกรณีที่มารดาของแตงโม ระบุว่าจะมีการดำเนินการถอนสิทธิดังกล่าวนั้น

เรื่องนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามไปยังนายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้รับคำตอบว่า ผู้มีชื่อรับประโยชน์ตามกรมธรรม์ฉบับดังกล่าว จะได้รับวงเงินคุ้มครองจำนวน 1 ล้านบาทแน่นอน โดยให้นึกภาพเปรียบเทียบคล้าย ๆ กับกรณีการกู้เงินจากธนาคารไปซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียม ซึ่งผู้รับประโยชน์ก็คือ ธนาคาร แต่ถ้ามีการทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้าน (MRTA) ไว้ จะระบุให้ใครเป็นผู้รับประโยชน์ก็ได้

“ทายาททางสายเลือดไม่สามารถฟ้องร้องเรียกคืนเงินเอาประกันจำนวน 1 ล้านบาทได้ เพราะผู้ที่จะถอนได้มีเพียงคนเดียวคือคุณแตงโม ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว”

นอกจากนี้ นายอานนท์กล่าวด้วยว่า เคสลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ อย่างกรณีคู่สามีภรรยาที่ไม่จดทะเบียนสมรส อยู่ด้วยกันมีลูกด้วยกัน แต่ก็ไม่มีสิทธิรับมรดก หากไม่ได้ยกให้กัน หรือไม่ได้ระบุให้เป็นผู้รับประโยชน์