เปิด 5 บริษัทรับประกันรีสอร์ตโซเนวา คีรีไฟไหม้ วงเงินเฉียดพันล้าน

ภาพจาก soneva.com

เปิด 5 บริษัทรับประกันวินาศภัย รีสอร์ตหรู “โซเนวา คีรี” เกาะกูด ถูกไฟไหม้ วงเงินคุ้มครอง 902 ล้านบาท “กรุงไทยพานิชฯ” ผู้รับประกันภัยหลักสัดส่วน 45% ด้าน “ไทยประกันภัย” โผล่ร่วมรับประกัน 10%

วันที่ 8 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุเพลิงไหม้โรงแรมโซเนวา คีรี ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 โดยพบห้องพักของโรงแรม ซึ่งเป็นห้องพักส่วนตัวและใหญ่ที่สุดของโรงแรมเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งเป็นอาคารไม้

ภายในมีอาคารขนาดเล็กอีก 3 อาคาร อาคารใหญ่ 1 อาคาร ซึ่งทั้งหมดไหม้เหลือเพียงอาคารเล็ก 1 อาคาร ซึ่งไหม้เสียหายทั้งหมด เนื่องจากเป็นอาคารที่ทำด้วยไม้ ซึ่งห้องพักหลังนี้เป็นหลังที่ค่าห้องพักแพงที่สุด หรือตกคืนละ 800,000 บาท ในราคาปกติ แต่ในช่วงนี้จะเหลือ 3-4 แสนบาทต่อคืน

โดยทาง อบต.เกาะกูดได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย พบอาคารที่มีอยู่ 4 อาคาร อาคาร 3 อาคารรวมทั้งอาคารใหญ่ที่สุดถูกเผาไหม้ไปทั้งหมด ซึ่งมูลค่าความเสียหายของอาคารหลังนี้มีมูลค่า 2-300 ล้านบาท

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัทประกันภัยรายหนึ่ง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เบื้องต้นทางรีสอร์ตโซเนวา คีรี ได้ทำประกันอัคคีภัยในวงเงินเอาประกันภัยรวมประมาณ 902 ล้านบาท มีบริษัทประกันวินาศภัยทั้งหมดที่ร่วมรับประกันจำนวน 5 บริษัท ประกอบด้วย 1.กรุงไทยพานิชประกันภัย สัดส่วน 45% 2.ทิพยประกันภัย 20% 3.ไอโออิกรุงเทพประกันภัย สัดส่วน 15% 4.ไทยประกันภัย สัดส่วน 10% และ 5.นวกิจประกันภัย สัดส่วน 10%

“เราเป็นส่วนหนึ่งของ Co-insurance ซึ่งวงเงิน 952 ล้านบาทนั้น เป็นทุนประกันภัยโดยรวมของตัวรีสอร์ตโซเนวา คีรีทั้งหมด แต่จากความเสียหายเบื้องต้นคงต้องส่งผู้สำรวจภัยไปพิจารณาความเสียหายของอาคารแต่ละหลังที่ถูกไฟไหม้ก่อน ซึ่งตรงนี้ทางกรุงไทยพานิชประกันภัยในฐานะผู้รับประกันภัยหลัก (lead underwriter) จะเป็นผู้ดำเนินการ” แหล่งข่าวกล่าว

โดยการตรวจสอบความเสียหายต้องพิจารณาในหลักฐานต่าง ๆ รวมทั้งกรณีเผาเอาประกันด้วย แต่เบื้องต้นจากการตรวจสอบเคสนี้ ไม่น่าจะเกิดกรณีเผาเอาประกัน เพราะมีคนพักอาศัยและมีคนจองพักต่อเนื่อง แม้ในช่วงการระบาดของโควิด โดยมีอัตราการเข้าพักอยู่กว่า 60% (ช่วงโปรโมชั่น)


ทั้งนี้ การดำเนินการจ่ายสินไหมโดยปกติแล้วจะอยู่ภายใน 15 วัน นับจากผู้เสียหายยินยอมรับค่าสินไหมทดแทน