บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (10 มี.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 มีนาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดดิ่งลง 59.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 2,058.91 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลดลงในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงกดดันจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้ (1) แรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิค หลังจากราคาเข้าสู่ภาวะซื้อมากเกินไป ขณะที่ราคาหลุดแนวรับบริเวณ 2,020 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นการยืนยันการเข้าสู่การพักตัว

(2) นักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) อีกครั้ง ขานรับความคืบหน้าในเชิงบวกเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน หลังจากมีข่าวว่ายูเครนได้ล้มเลิกความตั้งใจที่จะเป็นสมาชิกนาโต ขณะเดียวกันโฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนกำลังมีความคืบหน้า

ด้านนายอิฮอร์ โซฟวา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน และเป็นผู้ช่วยของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ยูเครนเปิดกว้างที่จะหาทางออกตามแนวทางการทูตเพื่อยุติสงครามกับรัสเซีย ส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นและเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย โดยแรงขายส่วนหนึ่งเกิดในตลาดทองคำโดยตรง แต่แรงขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.950% จนกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม

(3) บิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 42,000 ดอลลาร์จนดึงดูดเม็ดเงินเก็งกำไรออกจากในตลาดทองคำ (4)กองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -4.06 ตัน ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ทองคำดิ่งลงกว่า 80 ดอลลาร์ต่ออนซ์จากระดับสูงสุดสู่ระดับต่ำสุดในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดเอเชียบริเวณ 1,970.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) การเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ พร้อมจับตาการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและยูเครนในวันนี้ที่ตุรกี

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 2,000-1,989
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,963-1,947
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $2,018