“กอบศักดิ์” มองรัสเซียเปิดตลาดหุ้น ห้ามต่างชาติเทรด เจอแรงเทขายหนัก

แฟ้มภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Dr.KOB

“ดร.กอบศักดิ์” ชี้ตลาดหุ้นรัสเซียกลับมาเปิดเทรด ต้านไม่อยู่-เผชิญแรงเทขายหนัก จับตาทางการแดนหมีขาวอาจทบทวนเรื่องการเตรียมอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นรัสเซียได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้

วันที่ 26 มีนาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Dr.KOB” ระบุถึงการที่ตลาดหุ้นรัสเซียได้กลับมาเปิดซื้อขายอีกครั้ง หลังปิดไปก่อนหน้านี้ ว่า น่ากังวลใจแทน!!!

โดยผลการลองเปิดตลาดหลักทรัพย์รัสเซียของนายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในวันที่ 2 สรุปได้ว่า ต้านแรงขายไม่อยู่

โดยในวันที่ 2 หลังกระโดดขึ้นตอนเปิดตลาด ดัชนี MOEX ตกต่อเนื่องทั้งวัน จากนั้นปิดตลาด ติดลบ -94.38 จุด หรือ -3.66%

ทั้งนี้ Sberbank, Gazprom, Rusal ติดลบหมด ยกเว้น Novatek ที่เป็นผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

Advertisment

“สิริรวมแล้ว สองวันกลับมาประมาณที่เดิมก่อนที่จะทดลองเปิดตลาดชิมลาง เหลือแค่บวกนิด ๆ ประมาณ 14 จุด ”

ดร.กอบศักดิ์ ระบุอีกว่า สิ่งที่น่าคิดที่สุด ก็คือ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นทั้งที่ได้ออกเงื่อนไขห้ามสารพัด ห้ามนักลงทุนภายในประเทศ Short Sell ห้ามต่างชาติขาย เลือกหุ้นมาแล้วอย่างดีที่จะให้เปิด ตลอดจนคงมีแรงช่วยซื้อจากกองทุนของทางการบางส่วน

แต่สุดท้ายก็ต้านแรงขายจากนักลงทุนรัสเซียไม่อยู่ ทั้งสองวัน

“หากเป็นเช่นนี้ หมายความว่า ตลาด MOEX คงยืนด้วยตัวเองยาก และมาตรการทุ่นแรงและมาตรการ Capital control ต่างๆ คงต้องอยู่ไปอีกสักพัก รวมถึง จะไม่แปลกใจเลยว่า รัสเซียอาจทบทวนเรื่องที่จะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นรัสเซียได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป จนกระทั่งรัสเซียพร้อมรับมือเรื่องดังกล่าว ลุ้นกันต่อไปครับ” ดร.กอบศักดิ์ระบุ

Advertisment

ทั้งนี้ การเปิดตลาดหุ้นรัสเซรยครั้งนี้อยู่บนกฏเกณฑ์พิเศษ ได้แก่

1. ห้าม Short Sell

2. นักลงทุนต่างประเทศ ยังไม่สามารถขายได้

3. ให้ซื้อขายได้แค่ 33 ตัวจาก 50 ตัวที่อยู่ในดัชนีหลักของตลาดรัสเซีย โดยเฉพาะหุ้นน้ำมัน ก๊าซ สินค้าโภคภัณฑ์ ที่ได้ประโยชน์จากราคาที่เพิ่มขึ้นในช่วงทีผ่านมา และธนาคาร