อาคม ชี้บาทอ่อนกระทบราคาน้ำมัน ยังไม่สรุปลดภาษีดีเซลต่อ

เยียวยาน้ำมัน เงินกองทุนน้ำมัน

รมว.คลัง เผยบาทอ่อนหนุนส่งออกไทยดีขึ้น แต่มีผลต่อต้นทุนนำเข้า โดยเฉพาะราคาน้ำมัน แต่ยังไม่สรุปขยายเวลาลดภาษีดีเซลต่อ ขอประเมินสถานการณ์ก่อน ด้าน “สรรพสามิต” เกาะติดราคาน้ำมันโลกใกล้ชิด

วันที่ 29 เมษายน 2565 นายอาคม พิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ขณะนี้เงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐปรับค่าอ่อนลงมาก ว่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงนั้น ถือเป็นผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย ทำให้สามารถแข่งขันได้ดี แต่ยอมรับว่า อาจส่งผลต่อต้นทุนการนำเข้าของวัตถุดิบต่าง ๆ ซึ่งผู้ประกอบการต้องบริหารจัดการ

อย่างไรก็ดี สิ่งที่สำคัญ คือ ผลกระทบที่มีต่อราคาน้ำมัน ซึ่งรัฐบาลก็พยายามบริหารจัดการในการช่วยเหลือในเรื่องของราคาพลังงานในประเทศ ซึ่งก็จะช่วยเหลือให้มากที่สุด ซึ่งราคาน้ำมันนั้น เป็นไปตามราคาในตลาดโลก ส่วนการต่ออายุมาตรการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนั้น ยังต้องรอประเมินสถานการณ์ก่อน

ด้านนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การลดภาษีน้ำมันดีเซลถึงวันที่ 20 พ.ค. 65 เป็นการช่วยลดต้นทุนสำหรับประชาชน ส่วนจะมีการขยายมาตรการต่อหรือไม่นั้น จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้สรรพสามิตมีการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์การจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด เนื่องจากภาษีสรรพสามิตขึ้นอยู่กับการบริโภคเป็นหลัก