ก.ล.ต.เฮียริ่งปรับเกณฑ์ “นิยามผู้ลงทุนรายใหญ่” กองอินฟราฯฟันด์

สำนักงาน-ก.ล.ต.

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นจนถึง 19 พ.ค. ปรับปรุง “นิยามผู้ลงทุนรายใหญ่” กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน-ทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ให้สอดคล้องคุณสมบัติและความสามารถในการรับความเสี่ยง

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ ก.ล.ต.ได้ออกหลักเกณฑ์เพื่อปรับปรุงการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ และผู้ลงทุนรายใหญ่* สำหรับการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. เพื่อให้ผู้ลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจในลักษณะและความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์อย่างเพียงพอ และมีความสามารถในการรับความเสี่ยงได้ มีโอกาสเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายมากขึ้น

ในขณะที่กิจการที่ต้องการเงินทุนมีโอกาสเข้าถึงช่องทางระดมทุนที่เปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับนิยามผู้ลงทุนรายใหญ่ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) และทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Trust) เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับคุณสมบัติและความสามารถในการรับความเสี่ยงของผู้ลงทุน

ก.ล.ต.จึงเห็นควรแก้ไขนิยามผู้ลงทุนรายใหญ่ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) และทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Trust) จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะ โดยให้หมายถึงบุคคลที่ได้มาซึ่งหน่วยลงทุนหรือหน่วยทรัสต์ครั้งแรกเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท (ตามประกาศของกอง Infra และ Infra Trust**) ให้มีความสอดคล้องกับบทนิยามผู้ลงทุนที่ได้ปรับปรุงใหม่ตามที่กล่าวข้างต้น เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับคุณสมบัติและความสามารถในการรับความเสี่ยงของผู้ลงทุน

ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=794 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง email: [email protected] ; [email protected] ; [email protected] จนถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2565

หมายเหตุ : *ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 39/2564 เรื่อง กำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ และผู้ลงทุนรายใหญ่ ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 https://publish.sec.or.th/nrs/9265p_r.pdf

**ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 38/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562 https://publish.sec.or.th/nrs/8982p_r.pdf

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2558 เรื่อง การออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558 https://publish.sec.or.th/nrs/6529p_r.pdf

และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลของ กองทุนรวมและทรัสต์ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 https://publish.sec.or.th/nrs/8013p_r.pdf