ไทยติดอันดับ 4 ของโลก ที่นักท่องเที่ยวอยากมาเยือน

สนามบิน

วีซ่าเผยผลสำรวจ ชี้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเลือกไทยเป็นอัน 4 ของโลกที่น่าเดินทางมากที่สุด หลังโควิด-19 สิ้นสุดลง ระบุ มีราว 30% ต้องการพักผ่อน พร้อมเลือกกิจกรรม “นวดแผนไทย-รับประทานอาหารไทย-เยี่ยมชมวัด” คาดปี’67 จำนวนนักท่องเที่ยวแตะ 46.96 ล้านคน

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565  วีซ่า ผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เผยผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกฉบับล่าสุดของวีซ่า (Visa Global Travel Intentions Study) พบว่าประเทศไทยได้ถูกจัดอันดับให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวลำดับที่ 4 ที่น่าเดินทางไปเยือนมากที่สุดในโลก

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของโลก ต่อจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และอินเดีย โดยเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศไทยที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกค้นหาข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ และหัวหิน

นางซีรีน เกย์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลก สิ่งสำคัญคือเมื่อมีการเปิดประเทศอีกครั้งและนักเดินทางต่างชาติเริ่มกลับเข้ามา

ภาคธุรกิจในประเทศไทยควรพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวและสามารถตอบโจทย์ความต้องใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนไปของพวกเขาในยุคหลังการระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย หรือการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลหรือคอนแท็กต์เลส สิ่งเหล่านี้ถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ และผลักดันให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้ในอนาคต”

จากการศึกษาพบว่าแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาประเทศไทย คือ การพักผ่อน 30% หลีกหนีความวุ่นวายและผ่อนคลาย 25% และการผจญภัยและทำกิจกรรมกลางแจ้ง 18% เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติมองหากิจกรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยให้พวกเขาได้หลีกหนีจากความเครียดไปใช้ชีวิตนอกห้องทำงานหรือบ้าน  และทิ้งความกังวลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดเอาไว้เบื้องหลัง

นอกจากนี้การศึกษายังชี้ให้เห็นว่า ขณะอยู่ในเมืองไทยนักท่องเที่ยวมองหากิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก โดยกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุด คือ นวดแผนไทย รับประทานอาหารไทยในคาเฟ่หรือในร้านอาหาร การใช้เวลาพักผ่อนในรีสอร์ต และเปิดประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมไทย อาทิ เยี่ยมชมวัดไทย

จากการศึกษาล่าสุดของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Pacific Asia Travel Association’s: PATA) พบว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยกำลังส่งสัญญาณฟื้นตัว โดยคาดว่าจำนวนของนักท่องเที่ยวจะแตะ 46.96 ล้านคนภายในสิ้นปี พ.ศ. 2567 นอกจากนี้มาตรการผ่อนคลายสำหรับการเดินทางเข้าประเทศตลอดทั้งปีจะอำนวยความสะดวก และส่งผลให้นักท่องเที่ยวอยากกลับมาเยือนประเทศไทย

“เราหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการเล็กใหญ่ และภาคธุรกิจในประเทศไทยให้เตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยว วีซ่ายังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนองค์กรหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน หัวเมืองต่าง ๆ  และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้งหลายผ่านการนำเสนอโซลู่นการชำระเงินรูปแบบดิจิทัล และข้อมูลเชิงลึกซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เราหวังว่าความร่วมมือของเรากับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะเป็นอีกหนึ่งแรกผลักดันให้ประเทศไทยฟื้นตัว และกลับคืนสู่ศักยภาพอย่างเต็มที่ได้อีกครั้ง”