กรุงศรีฯ ประกาศกลยุทธ์ One Retail หวัง 3 ปี ฐานลูกค้า 15 ล้านราย

กรุงศรีฯ เปิดเกมรุกธุรกิจรายย่อย ชู “One Retail
กรุงศรีฯ เปิดเกมรุกธุรกิจรายย่อย ชู “One Retail

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และบริษัทในเครือ ประกาศกลยุทธ์ “Krungsri One Retail” เป็นสถาบันการเงินหลักสำหรับลูกค้าบุคคล ตั้งเป้า 3 ปี เพิ่มฐานลูกค้าเป็น 15 ล้านราย และใช้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลแตะ 12 ล้านราย พร้อมขยายธุรกิจสู่ตลาด AEC

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารได้มีการปรับทิศทางการดำเนินธุรกิจ ภายใต้กลยุทธ์ “Krungsri One Retail”

โดยรวมนำจุดแข็งของบริษัทในเครือทั้ง 5 บริษัท ได้แก่ ธนาคาร, กรุงศรี คอนซูมเมอร์, กรุงศรี ออโต้, บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เข้ามาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและความพึงพอใจลูกค้าอย่างไร้รอยต่อ

คุณพงษ์อนันต์

โดยตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปี (ปีง65-67) จะขยายฐานลูกค้ารายย่อยเป็น 15 ล้านราย จากปัจจุบันมีอยู่ 12 ล้านราย ซึ่งจะมาจากในส่วนของกลุ่มกรุงศรีฯ และพันธมิตร นอกจากนี้ จะเพิ่มขีดความสามารถด้านการให้บริการและเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการช่องทางดิจิทัลเป็น 12 ล้านราย จากปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 9.5 ล้านราย ทั้ง Krungsri Mobile Application หรือ KMA, UCHOOSE, GO Application และ Kept เป็นต้น

ตลอดจนใช้ความเชี่ยวชาญในตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อยานยนต์ พัฒนาธุรกิจการเงินเพื่อรายย่อยเชื่อมโยงสู่อาเซียน โดยคาดหวังกำไรสุทธิอยู่ที่ 10% ของกลุ่มกรุงศรีทั้งหมด

“ภายใต้ทั้ง 5 บริษัทรวมเงินติดล้อ มีความแข็งแกร่งทุกบริษัท เช่น กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มีฐานลูกค้าบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุด มีฐานลูกค้า 9 ล้านบัญชี มีพันธมิตรร้านค้า 2.5 หมื่นร้านค้า หรือกรุงศรี ออโต้ เป็นผู้นำตลาดเช่าซื้อทั้ง 2 ล้อ 4 ล้อ คาร์ฟอร์แคช มีดีลเลอร์ 9,000 แห่งทั่วประเทศ มีผู้ใช้งาน Go Application กว่า 1.6 ล้านบัญชี และ บลจ.กรุงศรี เป็น 1 ใน 5 ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 5.9 แสนล้านบาท เป็นต้น

หลังจากนี้จะนำจุดแข็งที่มีมาต่อยอดธุรกิจมากขึ้น เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและสร้าง Solution ที่ยอดเยี่ยมให้ตรงใจลูกค้า เพราะลูกค้า 1 คน มีความต้องการหลากหลาย ตั้งแต่สินเชื่อ การลงทุน หากเราชูกลยุทธ์ One Retail จะช่วยเพิ่มการถือครองโปรดักต์ลูกค้าด้วย”

นายพงษ์อนันต์กล่าวอีกว่า สำหรับกลยุทธ์ “Krungsri One Retail” มุ่งเน้นผสานจุดแข็งจากทุกธุรกิจในเครือ ผ่าน 4 แนวทางหลัก ได้แก่ 1.เพิ่มศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูล (Customer Data Analytic) เนื่องจากกรุงศรีฯ มีฐานลูกค้ากว่า 12 ล้านราย มีธุรกรรมการเดินบัญชี สินเชื่อ และการลงทุน และเพื่อความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง

One Retail Branch

ด้วยข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่จำนวนมากทั้งปริมาณและคุณภาพ กรุงศรีฯจะสร้าง One Retail Integrated Data Platform เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าในทุกแง่มุม เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ผ่านช่องทางและในเวลาที่เหมาะสม

2.เป็นพันธมิตรที่ลูกค้าไว้ใจด้านการเงินและลงทุน (Financial Literacy and Advisory) จากสถานการณ์โควิด-19 และภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ทำให้คนไทยส่วนมากตระหนักถึงความจำเป็นของการวางแผนทางการเงิน และวินัยในการออม กรุงศรีฯจึงต้องการมีส่วนร่วมในการให้ความรู้กับคนไทยในเรื่องดังกล่าว

เพื่อเป็นพันธมิตรหรือที่ปรึกษาทางการเงินที่ลูกค้าไว้ใจ จึงริเริ่มโครงการ Krungsri THE COACH แหล่งรวมความรู้ทางการเงินครบทุกมิติ โดยมุ่งเน้นไปยังลูกค้า 2 กลุ่ม คือ กลุ่มลูกค้าทั่วไป (Mass Segment) และ กลุ่มลูกค้าที่มีสินทรัพย์สูง (High Net Worth)

ขณะที่ 3.สร้างนวัตกรรมทางการเงินและบริการที่ตรงใจลูกค้า (Innovation Financial Solution) โดยใช้ทักษะความเชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการลงทุน เช่น Krungsri Finnoventure Private Equity Fund กองทุนรวมนวัตกรรมใหม่ที่เน้นลงทุนในสตาร์ตอัพในไทย, Kept Together ฟีเจอร์ใหม่ในการออมเงิน, บัตร Krungsri NOW และบัตร XU บัตรเครดิตดิจิทัล

สินเชื่อบ้านซุปเปอร์ เซฟวิ่ง ที่นำเงินฝากมาใช้ลดภาระดอกเบี้ยบ้านได้, GO by Krungsri Auto แอปสำหรับผู้ที่ต้องการใช้บริการสินเชื่อยานยนต์, ความร่วมมือกับพันธมิตรเช่น Grab เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น สินเชื่อสำหรับ Rider

และ 4.ช่องทาง (Channel) โดยเสนอทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ แม้ว่าปัจจุบันลูกค้าจะหันไปใช้ช่องทางดิจิทัลมากขึ้น แต่เป็นธุรกรรมพื้นฐาน โดยยังมีลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมซับซ้อนที่ต้องการไปสาขา ดังนั้น กรุงศรีฯจะมีการปรับรูปแบบให้เป็น Krungsri One Retail Branch ซึ่งจะรวมทุกผลิตภัณฑ์ของบริษัทในเครือ เช่น กรุงศรี คอนซูมเมอร์ หรือกรุงศรี ออโต้ โดยจะเป็น One Stop Service

ขณะที่ช่องทางดิจิทัลแพลตฟอร์มผ่านโมบายแอปพลิเคชั่นที่มีอยู่ ทั้ง KMA, UCHOOSE, GO และ Kept โดยจะเชื่อมต่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้เสมือนเป็นแอปเดียวกัน เช่น การเปิดบัญชีธนาคารผ่าน UCHOOSE หรือ GO Application รวมถึงลูกค้ายังสามารถเข้าถึงจุดบริการ Banking Agent กว่า 2 แสนจุด และจุดยืนยันตัวตน (e-KYC) อีก 1.5 หมื่นจุด

“การปรับสาขาเราเริ่มทยอยทดลองปรับรูปแบบไปแล้ว 5 แห่ง เช่น สาขาเซ็นทรัล อยุธยา เดอะมอลล์ ท่าพระ และจามจุรีสแควร์ เป็นต้น ซึ่งผลตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดี และพึงพอใจในการให้บริการ ส่วนสินเชื่อเพื่อลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคลในปีนี้คาดว่าจะเติบโตราว 3-4% แต่ด้วยกลยุทธ์ One Retail จะทำให้กรุงศรีก้าวสู่การเป็นสถาบันการเงินหลักที่ลูกค้าใช้บริการสำหรับลูกค้ารายย่อย”