“หุ้นกู้-พันธบัตร” ขายดี นักลงทุนหนีสินทรัพย์เสี่ยง

หุ้นกู้

หุ้นกู้-พันธบัตรรัฐบาล ขายหมดเกลี้ยง เต็มวงเงินภายในระยะเวลาไม่นาน บล.กสิกรไทย ชี้นักลงทุนมีความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย หนีสินทรัพย์เสี่ยง ตลาดผันผวน

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ปริมาณเงินสดในระบบของคนไทยมีปริมาณเพิ่มขึ้นค่อนข้างสูงมาก เนื่องจากนักลงทุนไม่กล้านำเงินเข้าไปลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์ที่มีความผันผวนมาก

และจะเห็นได้ว่าหลายบริษัททั้งภาครัฐและเอกชนต่างก็ระดมทุนผ่านหุ้นกู้กันมากในปีนี้ และได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน เนื่องจากตลาดหุ้นปีนี้ค่อนข้างผันผวนอย่างหุ้นเทคโนโลยี หรือแม้แต่บิตคอยน์ ก็ถูกลดน้ำหนักการลงทุนลง

“จากปริมาณเงินสดที่เยอะมาก และนักลงทุนไม่กล้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงการลงทุนในหุ้นกู้หรือพันธบัตรก็ถือว่าตอบโจทย์ลดความผันผวนได้ดี จะเห็นได้จากกระแสตอบรับที่ดี ทั้งหุ้นกู้ที่ขายผ่านแอปพลิเคชั่นและทางสถาบันการเงินต่าง ๆ และคาดว่าในครึ่งปีหลังหุ้นกู้และพันธบัตรที่ออกมาจะยังคงได้รับความสนใจอย่างดี เนื่องจากปีนี้ตลาดหุ้นยังคงผันผวนตลอดทั้งปี“ นายสรพล กล่าว

โดยปีนี้จะเห็นได้ว่าทั้งหุ้นกู้และพันธบัตรรัฐบาล ได้รับความสนใจและขายหมดเกลี้ยงในเวลาเพียงไม่นาน ไม่ว่าจะเป็น หุ้นกู้ดิจิทัล ซีพี ออลล์ จาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ขายผ่าน “เป๋าตัง” เต็มวงเงิน 8 พันล้านบาท ภายใน 15 นาที หรือ หุ้นกู้ดิจิทัล IRPC จาก บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) วงเงิน 1 พันล้าน ขายผ่าน “เป๋าตัง” ปิดยอดใน 4 นาที

ทางฝั่งพันธบัตรออมทรัพย์ “ออมเพิ่มสุข” ที่เปิดขายวันนี้วันแรก (13 มิ.ย.) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ขายหมดเกลี้ยภายในระยะเวลาไม่นานเช่นกัน และเตรียมที่จะเปิดขายอีกรอบในวันที่ 15 มิ.ย.65 ขณะที่ยังมีอีกหลายบริษัทที่เตรียมระดมทุนผ่านการออกขายหุ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้และให้ดอกเบี้ยที่น่าสนใจ