ทุนสำรองฮวบเฉียด 3 หมื่นล้านเหรียญ กรุงไทย ชี้ ธปท. ดูแลค่าบาท

ธปท.

ธนาคารกรุงไทย เผยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยลดลงแล้วกว่า 2.8 หมื่นล้านเหรียญ ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 36 บาท จากต้นปีอยู่ที่ระดับ 33 บาท คาด ธปท. เข้าดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวน

วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์เงินบาทที่อ่อนค่าทะลุ 36 บาทต่อเหรียญสหรัฐในช่วงนี้ ทำให้หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า จะทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออก ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่าจะไม่แทรกแซงค่าเงินบาท แต่จะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยระบุว่าปัจจุบันค่าเงินบาทอ่อนค่าระดับกลาง เมื่อเทียบกับภูมิภาค และเข้าดูแลเมื่อมีความผันผวนผิดปกติเท่านั้น

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินและตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเข้าไปดูแลค่าเงินบาท (Intervene) ของ ธปท. ในช่วงที่ค่าเงินมีความผันผวนผ่านการใช้เงินเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ (Foreign exchange reserves) จะพบว่า ในช่วงต้นปี 2565 ธปท.มีเงินทุนสำรองฯ อยู่ที่ 2.79 แสนล้านเหรียญ แต่ปัจจุบัน (ข้อมูลอัพเดต ณ 24 มิ.ย.2565) เงินทุนสำรองฯ ปรับลดลงเหลือ 2.51 แสนล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินทุนสำรองฯ ลดลงราว 2.8 หมื่นล้านเหรียญ สะท้อนว่า ธปท. เข้าไปช่วยชะลอไม่ให้ค่าเงินบาทผันผวนหรือเคลื่อนไหวเร็ว หรือแรงเกินไป

อย่างไรก็ดี คาดว่าตอนนี้เงินทุนสำรองฯ น่าจะปรับลดลงจาก 2.51 แสนล้านเหรียญอีก เนื่องจากค่าเงินยังมีความผันผวนสูง ทำให้ก็มีโอกาสที่ธปท.จะเข้ามาดูแลค่าเงินไม่ให้ผันผวนเร็ว จนกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าและส่งออก และหากดูเงินทุนสำรองฯ ยังค่อนข้างแข็งแรง และยังมีช่องว่าง (รูม) ที่สามารถเข้าดูแลค่าเงินได้

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปในช่วงเศรษฐกิจดี ไทยทยอยสะสมเงินทุนสำรองฯ ไว้ต่อเนื่อง ดังนั้น ไทยไม่มได้มีปัญหา เพราะหนี้ต่างประเทศระยะสั้นไม่สูง และเทียบเงินทุนสำรองฯ ปัจจุบันสูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้นถึง 2-3 เท่า ซึ่งภาพแตกต่างจากปี 2540 ประกอบกับสถานการณ์การท่องเที่ยวที่คาดว่าจะทยอยฟื้นตัวกลับมาได้ จะเป็นแรงหนุนเติมเงินทุนสำรองฯ ของไทยเพิ่มขึ้น และในช่วงต้นปีที่ผ่านมาไทยก็สะสมเงินทุนสำรองฯ ไว้ค่อนข้างมาก

“ถ้าเงินบาทยังคงผันผวนสูงก็มีโอกาสที่ ธปท.จะเข้ามาดูแล เพราะ ธปท.ต้องการรักษาให้ค่าเงินไม่ให้ผันผวนเร็วหรือแรงเกินไป ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา เราเห็นการขายดอลลาร์และซื้อเงินบาทค่อนข้างเยอะ ในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.2565 ก่อนสงครามรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นจังหวะเงินบาทอ่อนค่าเร็ว จาก 33.00 บาทต่อเหรียญ ไปอยู่ที่ 34.80 บาทต่อเหรียญ และเงินทุนสำรองฯ จากอยู่ที่ 2.75 แสนล้านเหรียญ พอมาช่วงกลาง พ.ค.ก็ลดลงเหลือ 2.56 แสนล้านเหรียญ อย่างไรก็ดี ตอนนี้เราไม่มีปัญหาเรื่องทุนสำรองฯ ที่จะเข้าไปดูแลค่าเงินเลย เรายังมีรูม” นายพูนกล่าว