ออมสินหนุนฐานรากเข้าถึงแหล่งทุน อัตราดอกเบี้ยต่ำ

ออมสินหนุนฐานรากเข้าถึงแหล่งทุน

ออมสินหนุนฐานรากเข้าถึงแหล่งทุน สร้างความเป็นธรรมเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ชี้ 2 ปีที่ผ่านมาเข้าถึงแล้ว 13 ล้านคน กว่า 2.7 ล้านคนเป็นผู้ไม่มีเครดิตทางการเงิน

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวในหัวข้อ Inclusive Growth Inclusive Inclusive Finance โมเดลการเงินแห่งอนาคตเพื่อการเติบโตร่วมกัน ในงาน Inclusive Growth Day empowered by OR ว่า นิยามของคำว่า Inclusive Growth ในมุมของธนาคารนั้นมีอยู่ 2 ประเด็นเป็นหลัก คือ 1.ต้องทำให้กลุ่มรากหญ้าสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ และ 2.ต้องมีอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา การดำเนินธุรกิจของธนาคารก็ทำไปโดยปกติ ภายใต้หลักคิดที่ว่าจะต้องดึงผลกำไรจากธุรกิจที่ปล่อยสินเชื่อไปช่วยเหลือกลุ่มคนรากหญ้า โดยช่วงโควิดที่ผ่านมาธนาคารดำเนินโครงการไปถึง 45 โครงการ ช่วยเหลือรากหญ้าได้ถึง 13 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลก็ได้เข้ามาช่วยเหลือในบางส่วน โดยในจำนวน 13 ล้านคนนั้นมีอยู่ 2.7 ล้านคนที่ไม่มีเครดิตทางการเงินหรือมีอยู่นิดหน่อย ซึ่งเราหวังว่าในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าคนกลุ่มนี้จะสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ได้

นอกจากนี้ในด้านการสร้างความเป็นธรรมในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ทางธนาคารยังเข้าไปช่วยผ่านโครงการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งที่ผ่านมาถูกคิดอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 28% ขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดมีมาร์จิ้นจำนวนมากถึง 15-20% เมื่อเราเข้าไปทำธุรกิจนี้ทำให้ดอกเบี้ยในสินเชื่อนี้ลดลงเหลือ 18% เท่านั้น โดยสามารถปล่อยสินเชื่อได้ถึง 1 ล้านรายในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้เรายังพยายามดึงเอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบ โดยยอมแบกรับความเสี่ยงมากขึ้นเพื่อขยายความช่วยเหลือ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเราได้ออกโครงการสินเชื่อที่มีเงินที่ได้ช่วยให้ภาคธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายเพียงแค่มีหลักประกันเป็นที่ดิน โดยไม่พิจารณาเรื่องของรายได้ของธุรกิจ โดย 1 ปีที่ผ่านมาปล่อยสินเชื่อได้กว่า 2 หมื่นล้านบาท