คลังถกอนุกรรมการเศรษฐกิจนัดแรก เตรียมมาตรการดูแลประชาชน

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง
กฤษฎา จีนะวิจารณะ

ปลัดคลังหารืออนุกรรมการเศรษฐกิจนัดแรก วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจ เตรียมมาตรการรองรับ ดูแลประชาชน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจครั้งแรก เพื่อมาวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจต่างๆ

โดยประกอบด้วยหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงมหาดไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นต้น

ทั้งนี้ ได้มีการหารือสถานการณ์เศรษฐกิจในทุกด้าน อาทิ การเกษตร เรื่องราคาสินค้า การพาณิชย์ เรื่องของพลังงาน เศรษฐกิจภาพรวม และผลกระทบจากวิกฤติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่วนหลักการของแผนการรับมือนั้น ก็จะดูทั้งมาตรการระยะสั้น ว่าควรมีอะไร และมาตรการระยะยาว หากมีอะไรเข้ามา จะได้มีมาตรการรับมือได้ทัน และทำให้ผลกระทบลดน้อยลงไปด้วย

“คณะอนุกรรมการชุดนี้ประกอบไปด้วยหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่ครอบคลุมทุกเรื่อง เราก็จะนำข้อมูลทุกด้านมาวิเคราะห์ ว่าควรจะมีอะไรมาช่วยดูแล แน่นอนว่าต้องมีมาตรการออกมา แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นมาตรการอะไรบ้าง เนื่องจากการประชุมนี้ยังไม่เสร็จสิ้นทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรก อย่างไรก็ดี หากได้ข้อสรุปร่วมกันแล้ว จะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ต่อไป”

ส่วนกรณีที่กระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมการประชุมด้วยนั้น ก็มีหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องและช่วยทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องของเศรฐกิจฐานราก เช่น การดูแลเรื่องค่าธรรมเนียม ค่าบริการที่เกี่ยวกับท้องถิ่น ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมาก ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฐานราก เป็นต้น

คลังถกอนุกรรมการเศรษฐกิจนัดแรก เตรียมมาตรการดูแลประชาชน