คาด SET อ่อนตัว รอประชุมเฟด- GDP สหรัฐ

บล.ไทยพาณิชย์ คาดหุ้นไทย (SET) อ่อนตัวประเมินแนวรับที่ 1,530-1,540 จุด รอประชุมเฟด- GDP สหรัฐ และติดตามการระบาดฝีดาษลิง แนะนำ “Selective Buy” หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ-กำไรดี หุ้นเด่นวันนี้ BJC , AP

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์หรือ บล.ไทยพาณิชย์ ประเมินแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย (SET) คาด SET อ่อนตัวจากแรงขายเพื่อลดความเสี่ยง ก่อนการประชุมเฟด 26-27 ก.ค. และรายงาน GDP สหรัฐในไตรมาส 2 ในวันที่ 28 ก.ค. แต่ SET ปิดทำการ

นอกจากนี้ ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินเป็นปัจจัยลบระยะสั้นต่อตลาด ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1,560-1,570 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,530-1,540 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • รัสเซีย-ยูเครนลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืช ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มปรับลง แต่วันถัดมารัสเซียกลับโจมตีเมืองท่ายูเครน สร้างความตึงเครียดอีกครั้ง
  • องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉิน ส่วนสาธารณะสุข (สธ.) ยังไม่ประกาศห้ามเดินทางแต่ให้เฝ้าระวัง เป็นปัจจัยลบระยะสั้นหุ้น reopening และหุ้นท่องเที่ยว
  • สัปดาห์นี้ติดตาม 25 ก.ค. ส่งออกไทย มิ.ย., 26-27 ก.ค. ประชุม Fed, 28 ก.ค. GDP ไตรมาส 2/65 สหรัฐ, 29 ก.ค. Core PCE สหรัฐ และ GDP ไตรมาส 2/65 ยูโรโซน

สำหรับกลยุทธ์เรามองช่วงสั้นยังยากที่จะคาดหวังการฟื้นตัวแรงของตลาดหุ้นไทย เนื่องจากภาพใหญ่เศรษฐกิจทั่วโลกยังกดดันและคาดเริ่มเห็นเงินเฟ้อที่สูงขึ้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อกำลังซื้อ

อีกทั้งสัปดาห์นี้ยังมีความเสี่ยงที่ต้องจับตา ได้แก่ ท่าทีของเฟดจากการประชุมนโยบายการเงิน (28 ก.ค.) และท่าทีของรัฐบาลจีนต่อการควบคุม COVID-19 หลังตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นคุณภาพที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ และ/หรือ โมเมนตัมกำไรดี

หุ้นเด่นวันนี้ บล.ไทยพาณิชย์ แนะนำ

  • BJC หรือ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ยอดขายจะฟื้นตัวในทุกธุรกิจ คาดกำไรปกติ ไตรมาส 2/65 ที่ 1.15 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% YoY จากยอดขายและ EBIT margin ที่ฟื้นตัว (รายได้ค่าเช่าดีขึ้น อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายลดลง) ราคาหุ้นยังต่ำกว่า 25% จากระดับก่อนเกิด COVID-19 มองยังไม่สะท้อนกำไรที่ฟื้นตัว
  • AP หรือ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ปี 65 คาดยอดขายถึงเป้า 5 หมื่นล้านบาท (+43% YoY) หลังยอดขายในครึ่งปีแรกของปี 65 คิดเป็น 51% ของเป้าปีนี้ ปัจจุบันมี backlog ที่ 4.13 หมื่นล้านบาท ซึ่ง 74% จะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ คาดไตรมาส 4/65 รายได้สูงสุดของปี กำไรสุทธิปี 65 คาด 5 พันล้านบาท (+10% YoY) ทำสถิติสูงสุดอีกครั้ง