บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (5 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทอง

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 25.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนหลายประการ ได้แก่ (1) แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน ล่าสุดวานนี้ กองทัพจีนได้ยิงขีปนาวุธ 9 ลูกในระหว่างการซ้อมรบ และมีขีปนาวุธจำนวน 5 ลูกได้ตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น (EEZ) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จีนได้ยิงขีปนาวุธตกลงในบริเวณดังกล่าว

(2) การแข็งค่าของปอนด์ ขานรับการที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 8-1 ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 27 ปีของ BoE ซึ่งการแข็งค่าของเงินปอนด์กดดันดอลลาร์ให้อ่อนค่าจนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ แม้ในระหว่างการซื้อขายราคาทองคำจะอ่อนตัวลงบ้าง หลังจากการเปิดเผยตัวเลขขาดดุลการค้า และตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐ ที่ออกมาดีเกินคาด

ขณะที่เงินปอนด์มีแรงขายสลับออกมาเป็นระยะ อย่างไรก็ดี มีแรงซื้อ Buy the dip สลับเข้ามาเมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลง ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงต่ำกว่าระดับ 2.7% ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก หลัง BoE ออกแถลงการณ์เตือนว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2022 จนถึงสิ้นปี 2023

ซึ่งการร่วงลงของบอนด์ยีลด์หนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย รวมถึงกดดันดอลลาร์ให้อ่อนค่าเพิ่มจนเป็นปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นของทองคำสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนบริเวณ 1,794.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง 0.33 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,803-1,800
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,777-1,762
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากหลุด $1,820