วางแผนการเงินให้มั่งคั่งสำหรับคนโสด

วางแผนการเงินสำหรับคนโสด

วางแผนการเงินให้มั่งคั่งสำหรับคนโสด ถ้าพูดถึงเรื่องความ “โสด” กับการ “วางแผนการเงิน” ในยุคนี้ เพื่อนหลายๆคนก็คงไม่รู้สึกเศร้าอะไรถ้าหากเราไม่มีแฟนกันใช่ไหมคะ เพราะหันไปทางไหนใครๆเค้าก็โสดกันทั้งนั้น แล้วถ้าสังเกตดีๆ คนที่เป็นโสดมักจะมีความสุขกว่าคนมีคู่อีกนะ แล้วความโสดนี้มันมีดีอย่างไร แล้วถ้าเราต้องอยู่เป็นโสดไปตลอดชีวิตเราควรวางแผนทางการเงินอย่างไรดีเพื่อที่เราสามารถดูแลตัวเองได้อย่างสบายๆ วันนี้เราลองมาดูกันค่ะ

ข้อดีของการอยู่เป็นโสด

1. หาเงินมาเท่าไหร่ก็เปย์ตัวเองได้หมด
ข้อนี้เป็นข้อสำคัญเลยค่ะ ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิงเพราะเวลาที่เราทำงานหนักๆเหนื่อยมาทั้งเดือน พอได้เงินมาเราก็สามารถจัดสรรและเปย์ตัวเองได้อย่างสบายใจ หรือจะเอาไปเปย์พ่อแม่ก็มีความสุขมากกว่านำไปเปย์แฟนอีกนะ

2. มีเวลาให้ตัวเอง และครอบครัวเต็มที่
การอยู่เป็นโสดเนี่ยมีเวลาเหลือเฟือที่จะดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลงหรือจะกลับไปหาพ่อแม่ได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลว่าแฟนของเรานั้นจะน้อยใจที่ไม่มีเวลาให้ หรือคอยนั่งเฝ้ารอเพื่อให้แฟนมาสนใจหรือเปล่า เอาเป็นว่า 24 ชั่วโมงเป็นของเราเลยค่ะ

3. ไม่มีเรื่องทุกข์ มากสุดก็แค่เหงา
นั่งฟังเพื่อนระบายความทุกข์เวลาทะเลาะกับแฟนมาก็ตั้งหลายคู่ เรียกได้ว่า 3 วันดี 4 วันไข้ก็ว่าได้ ทั้งทะเลาะเรื่องไม่มีเวลา ไม่พาไปเที่ยว ไม่มีเซอร์ไพรส์ แฟนมีกิ๊ก หรือหนักสุดเลยก็คือทะเลาะกันเรื่องเงิน พอได้ฟังหลายคู่แล้วก็มานั่งคิดว่าการเป็นโสดเนี่ยไม่ต้องมาทุกข์ใจกับเรื่องพวกนี้เลย เป็นมากสุดก็แค่เหงาเวลาเห็นใครเค้าเดินด้วยกัน แต่พอผ่านไปสักพักก็หายแล้ว

4. ไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ไม่ต้องขออนุญาตใคร
ตอนมีแฟนนี้จะไปเที่ยวไหนหรือทำอะไรก็ต้องโทรบอกโทรรายงาน ถ้าไม่บอกมีหวังบ้านแตกแน่นอน แต่ถ้าอยู่เป็นโสดนั้นเราจะไปที่ไหน ตอนไหนเมื่อไหร่ก็ได้ อิสระเป็นของเรา และสำหรับคนที่รักการเดินทางนั้น การลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเดินทางถือเป็นเรื่องที่ควรเตรียมพร้อมไว้ ซึ่งนั่นก็คือประกันการเดินทางนั่นเองแต่จะมีแบบไหนที่คุ้มค่าบ้างก็สามารถดูได้ที่ลิงก์นี้ 5 ประกันการเดินทางแบบ Exclusive ที่คุ้มกับนักเดินทาง

5. เป็นตัวเองของตัวเองไม่ต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อใคร
ข้อนี้ถือว่าสำคัญไม่แพ้กันเพราะการอยู่เป็นคนเราจะต้องลดความเป็นตัวของตัวเองลงเพื่อให้เรากับแฟนสามารถอยู่ร่วมกันได้ บางครั้งเราอาจทำอะไรไม่ถูกใจ หรือ เค้าทำอะไรไม่ถูกใจเราก็ต้องยอมรับกันให้แต่ บางครั้งสิ่งที่ไม่ถูกใจอาจเป็นตัวตนของเราจริงๆก็ได้

ถ้าเราเลือกที่จะอยู่กับความโสดแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงอีกเรื่องหนึ่งก็คือการเงิน เพราะเมื่อเราต้องอยู่คนเดียวในอนาคตนั้นเราต้องคิดไว้ก่อนเลยว่าถ้าเกิดเหตุอะไรขึ้นเราอาจไม่สามารถพึ่งพาใครได้ ฉะนั้นเรามาวางแผนทางด้านการเงินด้วย 6 ข้อนี้กันค่ะ

1. คำนวณรายรับรายจ่ายก่อน
อย่างแรกเลยเราต้องเขียนออกมาว่ารายรับของเรามีเท่าไหร่บ้าง มีรายได้กี่ทาง
และเขียนรายจ่ายออกมาด้วยว่าเรามีรายจ่ายอะไร เท่าไหร่บ้าง เช่น จ่ายค่าผ่อนรถเดือนละเท่าไหร่ ผ่อนบ้าน ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ออมเงิน ไปเที่ยวเท่าไหร่ เมื่อเรารู้รายรับและค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วลองรวมออกมาว่าตอนนี้เรามีรายรับหรือรายจ่ายมากกว่ากัน

2. กำหนดเป้าหมายชีวิตอย่างชัดเจน
หลังจากนั้นกำหนดเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจนว่าเราจะเกษียณตัวเองตอนอายุเท่าไหร่แล้วหลังจากที่ไม่ทำงานแล้วเราควรมีเงินใช้ต่อเดือนเท่าไหร่ หรือเราจะทำอะไรต่อหลังเกษียณจึงสามารถเริ่มต้นวางแผนทางการเงินได้

3. วางแผนทางการเงิน
เมื่อเรากำหนดเป้าหมายชีวิตตัวเองเรียบร้อยแล้วเราก็มาวางแผนว่าเราจะเริ่มเก็บเงินด้วยวิธีไหนบ้าง เช่น ตอนนี้อายุ 40 ปี อีก 20 ปีอยากมีเงินไว้ใช้ต่อเดือน เดือนละ 20,000 บาท เราก็จะรู้แล้วว่าเราต้องเก็บเงินภายใน 20 ปีให้ได้ 4.8 ล้านบาท หลังจากนั้นก็มาดูว่ามีวิธีไหนบางที่ภายใน 20 ปีนี้เราจะทำถึงเป้าหมาย อาจจะเป็นการออมเงินในธนาคารที่ได้ดอกเบี้ยสูง หรือซื้อกองทุนรวมพวก LTF ก็สามารถเริ่มวางแผนได้

4. ดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ
นอกจากจะวางแผนทางด้านการเงินแล้ว ทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจก็สำคัญไม่แพ้กันเพราะถ้าเราต้องอยู่เป็นโสดแล้วนั้น เมื่อเจ็บป่วยขึ้นมาก็อาจจะไม่มีคนคอยดูแลอย่างใกล้ชิดได้ โดยการดูแลตัวเองก็มีหลายวิธีทั้งการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือซื้อประกันสุขภาพไว้ดูแลยามฉุกเฉินก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเช่นกัน ซึ่งสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสุขภาพและประกันชีวิตได้ที่ลิงก์นี้ ประกันสุขภาพและประกันชีวิตมีความจำเป็นแค่ไหน?

5. หมั่นศึกษาหาความรู้ทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ
แน่นอนว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป การเงินและเศรษฐกิจย่อมเปลี่ยนไปเช่นเดียวกันแต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้การเงินของเราประสบความสำเร็จนั้น คือ หมั่นศึกษาหาความรู้ด้านการเงินอยู่เสมอ เพราะใช่ว่าสิ่งที่เราวางแผนไว้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือผันแปรไป ดังนั้นเตรียมความรู้ให้พร้อมรับกับทุกสถานการณ์

6. ทำตามเป้าหมายอย่างสม่ำเสมอ
เมื่อทำตามวิธีด้านบนมาครบแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เราถึงเป้าหมายได้นั้นคือการลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ เราไม่ควรนำเงินที่จะไว้ใช้ในอนาคตมาใช้ซื้อความสุขชั่วคราวในปัจจุบัน หรือล้มเลิกการเก็บออมและลงทุนไปเสียก่อน มิเช่นนั้นเราอาจเป็นคนโสดที่ไม่มีความสุขก็ได้


เมื่อเราไม่สามารถปฏิเสธความโสดได้ เราก็ควรที่จะอยู่กับมันอย่างมีความสุข และที่สำคัญที่เราวางแผนทางการเงินที่ดี มีเงินต่อยอดในกองทุนมาใช้แล้ว เราก็สามารถใช้เงินได้อย่างอิสระไม่ต้องขออนุญาตใคร แค่นี้เราก็ใช้ชีวิตแบบโสดๆได้อย่างมีความสุขแล้ว