ชัชชาติ ปลูกต้นไม้ร่วมกลุ่ม SCG เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ

ชัชชาติ ปลูกต้นไม้

เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กทม. ร่วมกับ SCG รวมพลังปลูกต้นไม้ ตามโครงการ “เอสซีจี ปลูกแสนต้นให้คน กทม.”

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “เอสซีจี ปลูกแสนต้น ให้คน กทม.” โดยมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG ร่วมปลูกต้นไม้ ณ ชุมชนบึงบางซื่อ เขตจตุจักร

สำหรับกิจกรรมปลูกต้นไม้ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยในวันนี้จะร่วมกันปลูกต้นไม้ จำนวน 200 ต้น ประกอบด้วยไม้ยืนต้นทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่ อินทนิล ตะแบก เสลา และรวงผึ้ง

และจะปลูกต้นไม้ที่บึงบางซื่อแห่งนี้ รวมจำนวนทั้งหมด 900 ต้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนกล้าไม้จากกระทรวงอุตสาหกรรม โครงการนี้จะเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มอากาศสะอาดให้คนกรุงเทพฯ และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของโครงการ “เอสซีจี ปลูกแสนต้นให้คน กทม.” มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นของกรุงเทพมหานคร โดยตั้งเป้าหมายปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น ภายใน 4 ปี (ปี 2565-2568) พร้อมเชิญชวนพนักงาน คู่ธุรกิจ ภาครัฐ เอกชน และชุมชนรอบข้างปลูกต้นไม้ ทั้งในพื้นที่สำนักงาน ที่พักอาศัย และพื้นที่สาธารณะ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสร้างกำแพงกรองฝุ่น PM 2.5 ให้ชาว กทม.

นายรุ่งโรจน์กล่าวว่า โครงการ “เอสซีจี ปลูกแสนต้นให้คน กทม.” เป็นความตั้งใจของ SCG ที่จะมอบต้นไม้ให้คน กทม. เพื่อให้มีสิ่งแวดล้อม มีเมืองที่เขียวน่าอยู่ และเป็นโครงการที่เราทำร่วมกับ กทม. ที่ทำให้บรรยากาศของ กทม. กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง และขอเชิญชวนให้ทุก ๆ คนช่วยกันปลูกต้นไม้ในทุกที่ที่มีโอกาส รวมทั้งดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

นายชัชชาติกล่าวว่า โครงการที่เราริเริ่มมา คือโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เมือง เป็นกำแพงกรองฝุ่น ลดก๊าซเรือนกระจก ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีผลในระยะยาว ตอนนี้มีเอกชนมาร่วมปลูก มากกว่า 1,600,000 ต้นแล้ว สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่ปลูกแต่คือการดูแลให้ต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กับเรา ต้องร่วมกันปลูกเพื่อส่งต่อเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกหลานต่อไป ร่วมมือกันคนละไม้ละมือ เชื่อว่ากรุงเทพฯ จะเป็นเมืองที่น่าอยู่ได้

“ณ พื้นที่แห่งนี้ไม่ใช่แค่เพียงการปลูกต้นไม้ แต่เป็นตัวอย่างของ SCG ที่ช่วยพัฒนาชุมชน จากชุมชนแออัดพัฒนาเป็นบ้านมั่นคง เป็นที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ ผมว่าที่จุดนี้ คือ ต้นแบบ (Prototype) ของหลาย ๆ อย่างที่จะแก้ปัญหาให้ กทม.

ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย เรื่องชุมชนแออัด การบริหารจัดการน้ำ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว เรียกว่ามาจุดเดียวได้เห็นหลาย ๆ อย่าง มีเครือข่ายช่วยดูแลชุมชน ซึ่งเป็นโมเดลที่ครบเลย ขอบคุณ SCG ที่เริ่มโครงการดี ๆ ทำให้ชุมชนเข้มแข็งขึ้น อนาคตถ้ามีโอกาสเราก็พร้อมพัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นสวนสาธารณะที่มีคุณภาพ เป็นแก้มลิงที่ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ด้วย” นายชัชชาติกล่าว