กรมธรณี เตือนประชาชน 25 จังหวัด ระวังภัยดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก

หวั่นน้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่ม 25 จังหวัด กรมธรณีเตือนภัย หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง 3 วัน ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งเตือนเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก วันที่ 4 ต.ค.นี้ โดยขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณี และประชาชนทั่วไปพื้นที่ 25 จังหวัด

ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ พิษณุโลก / นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีชันธ์ / เลย ชัยภูมิ / ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง และ พังงา

สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องวัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร และวัดปริมาณน้ำฝนสะสม 3 วัน ได้มากกว่า 300 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้มากและเกิดน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่แล้วอาจส่งผลให้เกิดดินถล่มได้ ได้แก่

  • อำเภอแม่แตง เชียงดาว แม่ริม สะเมิง ฮอด อมก๋อย จอมทอง เมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • อำเภอแม่สอด แม่ระมาด ท่าสองยาง พบพระ สามเงา จังหวัดตาก
  • อำเภอเมือง น้ำหนาว ชนแดน เขาค้อ หล่มเก่า หล่มสัก หนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์
  • อำเภอเมือง คลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร
  • อำเภอแม่เปิน แม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์
  • อำเภอบ้านไร่ ลานสัก จังหวัดอุทัยธานี และอำเภอสังขละบุรี ทองผาภูมิ ไทรโยค ด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี

ทั้งนี้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยและวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว