ขยายผลจับกุมผู้ค้ายาเสพติด หลังพบกล่องพัสดุบรรจุยาบ้า ตกจากรถ

ปปส ยาเสพติด พัสดุ
ภาพจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจ ขยายผลจับกุมและยึดทรัพย์ขบวนการผู้ค้ายาเสพติด หลังเกิดเหตุพบยาบ้า 360,000 เม็ด บรรจุกล่องพัสดุจากรถกระบะตกข้างทาง

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ป.ป.ส. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการจับกุมผู้ส่งยาบ้า 3.6 แสนเม็ดในกล่องพัสดุภัณฑ์แล้ว จากเหตุรถตกข้างทาง ที่ถนนสามเชียรใหญ่-ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยภายหลังการตรวจพบยาบ้า ตนได้สั่งการให้มีการขยายผล เพื่อจับกุมผู้เกี่ยวข้อง จนถึงหัวหน้าขบวนการและยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดทั้งหมด

สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ สภ.ชะอวด และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย สืบสวนทราบว่า น.ส.จิราวรรณ ดวงมะลิ อายุ 24 ปี ชาวเชียงราย มีบทบาท เป็นผู้ส่งพัสดุที่ซุกซ่อนยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงราย จัดส่งปลายทางให้กับลูกค้าในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช

จนกระทั่งวันที่ 21 ตุลาคม 2565 สามารถจับกุม น.ส.จิราวรรณ ที่หลบหนีไปที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง เขตสวนหลวง กทม. ตามหมายศาล ในความผิดฐานสมคบฯ โดยเจ้าหน้าที่ได้ ตรวจยึดรถยนต์ 1 คัน เงินสด 450,000 บาท ทองรูปพรรณ 5 รายการ ที่ดิน 2 แปลง และ อายัดเงินในบัญชีธนาคาร 3 บัญชี ยอดเงิน 335,490 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 3 ล้านบาท

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “จากการสืบสวนคดีนี้พบว่า กลุ่มผู้ที่หลบหนีไปรับกล่องพัสดุระหว่างทาง กำลังตรวจสอบว่าได้บันทึกหลักฐานผู้มารับของหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีการบันทึกหลักฐานผู้รับ ก็จะดูหลักฐานอย่างอื่นประกอบ

Advertisment

ถ้าเข้าองค์ประกอบการกระทำความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ตามประมวลกฏหมายยาเสพติด ก็จะดำเนินคดีกับผู้ที่มีหน้าที่ส่งพัสดุให้กับผู้รับต่อไป ซึ่งโทษฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ตามประมวลกฏหมายยาเสพติดใหม่ มีโทษเท่ากับตัวการที่กระทำความผิด

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้อง พร้อมยึดทรัพย์สินเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ประเด็นสำคัญที่เห็นจากกรณีดังกล่าว คือ รูปแบบการขนส่ง จะเห็นว่าการใช้ขนส่งทางพัสดุภัณฑ์มี ราคาถูกลง ค่าขนส่ง 2 กล่อง ราคาเพียง 660 บาท และเมื่อตรวจสอบยังพบว่า เมื่อเดือนกันยายน 2565 น.ส.จิราวรรณ ได้มีการจัดส่งพัสดุ จำนวน 8 ชิ้น ปลายทางการจัดส่งในพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.นครศรีธรรมราช คาดว่าเป็นยาบ้า จำนวนกว่า 1.32 ล้านเม็ด ค่าส่งรวม 2,214 บาท (ค่าส่งอยู่ระหว่าง 89-330 บาท) เท่านั้น ซึ่งตรงนี้จะเร่งสกัดกั้น และวางมาตรการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

เพราะการส่งยาเสพติดทางไปรษณีย์และการรับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้ถูกนำมาใช้เป็นช่องทางในการกระจายยาเสพติดไปยังผู้เสพและผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการติดต่อสื่อสารทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อซื้อ-ขายยาเสพติด และจะส่งยาเสพติดให้ผู้ซื้อผ่านช่องทางการรับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ซึ่งนอกจากจะสะดวกทั้งเรื่องเวลาและค่าใช้จ่าย ยังหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ แต่จะเห็นได้อย่างกรณีนี้ถึงอย่างไรเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมได้ในที่สุด”

Advertisment

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้าย “การส่งการส่งสิ่งผิดกฎหมายทางไปรษณีย์ กรณีพบว่าเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดที่มีพฤติการณ์ในการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศในลักษณะที่เป็นการปล่อยปละละเลย ให้ความร่วมมือ หรือสนับสนุนการกระทำความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด จะมีโทษปรับ ตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท จึงขอเน้นย้ำผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด”