ผบ.ทร.ยังหวังปาฏิหาริย์ ไม่เลิกค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 5 นาย

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์
พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์

ยอดผู้สูญหายเรือหลวงสุโขทัย ยังคงค้างที่ 5 นายมาข้ามปีแล้ว ผบ.ทร. ยืนยันภารกิจค้นหาเดินหน้าต่อไป หวังมีปาฏิหาริย์

วันที่ 3 มกราคม 2566 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวที่ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา เขตบางกอกน้อย กทม. ถึงความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง 5 นาย ว่ายังไม่เลิกหรือลดกำลังพลในการค้นหา แต่ได้ปรับแผนการค้นหาในพื้นที่ คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิต เช่น เกาะแก่งต่าง ๆ ใช้เรือยางขนาดเล็กเข้าไปในพื้นที่ ทั้งชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงขอสนับสนุนองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในการส่งกำลังไปช่วยดูแลและค้นหา

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังหวังให้มีปาฏิหาริย์หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า เราก็ยังหวัง ทางครอบครัวก็ยังหวังอยู่เช่นกัน กองทัพเรือก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

สำหรับความคืบหน้าการสอบสวน ผบ.ทร.กล่าวว่า เราตั้งคณะสอบสวนมาสองชุดคณะแรกคือเหตุผลที่ทำให้เรืออับปาง คณะที่สองจะสอบสวนขั้นตอนการปฏิบัติ ตั้งแต่เมื่อเรือจะจม เป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการค้นหาเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ผลการสอบสวนยังไม่ออกมา

นอกจากจะสอบสวนกำลังคนที่รอดชีวิตมาแล้ว ยังต้องสอบสวนบุคคลภายนอก เช่น เรือสินค้าและเรือน้ำมันที่เข้ามาช่วยเหลือกำลังพล ก็ต้องเข้าไปสอบสวนว่าทราบเรื่องและเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างไร ดังนั้นในขั้นตอนการสอบสวนจึงต้องใช้เวลา ซึ่งไม่ได้เร่งรัดกำหนดเวลาว่าจะเสร็จเมื่อใด ให้คณะกรรมการไปดูแนวทาง และปริมาณงาน ว่าต้องใช้เวลาสอบสวนเท่าไร เมื่อได้ผลการสอบสวนก็จะนำมาชี้แจงให้ทราบต่อไป

ส่วนเรื่องที่มีคำถามว่า การซ่อมเรือช่วงปี 2561 ถึง 2563 ว่ามีปัญหา ผบ.ทร.กล่าวว่าต้องไปอยู่ในการสอบสวน ตอนนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาโจมตี และเชื่อมโยงเรื่องเครื่องยนต์ของเรือหลวงสุโขทัยเป็นรุ่นเดียวกับเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ผบ.ทร.ชี้แจงว่า ไม่ใช่เครื่องเดียวกับจีน เพียงเป็นเครื่องตราอักษรเดียวกัน คือ MTU ซึ่งการสื่อสารอาจจะผิดพลาด ซึ่งเรือในกองทัพเรือกว่า 80% ก็ใช้เครื่อง MTU ซึ่งมีหลายรุ่นและหลายเวอร์ชั่น เพราะฉะนั้นเขาอาจไปโยงว่าเป็นเครื่องตราอักษรเดียวกัน แต่ไม่ใช่เครื่องชนิดเดียวกันเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่ากรอบระยะเวลาและวางแผนการกู้เรือนั้น พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่าขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการในการกู้เรือ โดยมีพลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธานคณะกรรมการ ได้ประชุม และสำรวจ บริเวณใต้น้ำที่เรือจม เพื่อวางแผนในการกู้เรือ ซึ่งจะต้องใช้เวลา เพื่อต้องดูวิธีและเรื่องของเทคนิค รวมถึงบริษัทที่สามารถดำเนินการได้ และงบประมาณที่ต้องใช้

ด้าน พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวสรุปปฏิบัติการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษของ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ได้แบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุดประกอบด้วย ชุดค้นหาใต้น้ำ ชุดค้นหาผิวน้ำ และชุดค้นหาบนเกาะ

โดยได้ปูพรมค้นหา ตามเกาะต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร รวมถึงอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรซึ่งมีเกาะทั้งหมด 32 เกาะ ปัจจุบันทำการสำรวจไปแล้ว 24 เกาะ เหลือเกาะที่ยังไม่ได้ทำการสำรวจ 8 เกาะ

วันที่ 3 ม.ค.จะเข้าสำรวจ อีก 8 เกาะที่เหลือ ประกอบด้วย เกาะคางเสือ เกาะรังห้า เกาะมะพร้าว เกาะยอ เกาะขี้นก เกาะรางบรรทัด เกาะคราม และเกาะพิทักษ์ ทั้งนี้หากเป็นไปตามแผน ก็จะสำรวจครบทุกเกาะของจังหวัดชุมพร ในวันนี้

ขณะที่กำลังของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 1 หรือ ศรชล.ภาค 1 ยังคงวางกำลังในพื้นที่ค้นหา ตั้งแต่ท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปจนถึงอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดยมุ่งเน้นการสำรวจตามชายหาดและโดยรอบเกาะต่าง ๆ

ผลการปฏิบัติจนถึงเวลา 11.00 น. วันที่ 3 มกราคม 2566 ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม

สรุปยอดการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วันที่ 3 มกราคม 2566 กำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 1 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นาย

สำหรับรายชื่อกำลังพลที่เสียชีวิต ซึ่งสามารถเพื่อยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว จำนวน 23 นาย ประกอบด้วย

  1. ว่าที่เรือเอก สามารถ แก้วผลึก
  2. พันจ่าเอก อัชชา แก้วสุพรรณ์
  3. พันจ่าเอก สมเกียรติ หมายชอบ
  4. พันจ่าเอก อำนาจ พิมที
  5. จ่าเอก จักร์พงศ์ พูลผล
  6. จ่าเอก บุญเลิศ  ทองทิพย์
  7. จ่าเอกชูชัย เชิดชิด
  8. จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช
  9. จ่าโท สหรัฐ  อีสา
  10. จ่าตรี สถาพร สมเหนือ
  11. จ่าตรี นพณัฐ คำวงค์
  12. จ่าตรี ศุภกิจ ทิวาลัย
  13. จ่าตรี ศราวุธ นาดี
  14. จ่าตรี สิริธิติ  งามทอง
  15. พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ
  16. พลทหาร จิราวัฒน์ ธูปหอม
  17. พลทหาร สิทธิพงษ์ หงษ์ทอง
  18. พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร
  19. พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี
  20. พลทหาร จำลอง แสนแก
  21. พันจ่าเอก คุณากร  จริยศ
  22. พลทหาร ชลัช อ้อยทอง
  23. จ่าเอก ไพร  ร่วมญาติ

รายชื่อกำลังพลที่ยังคงสูญหาย รวม 6 นาย  มี 1 นายที่อยู่ในระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลซึ่งยังไม่ได้ตัดยอดในจำนวนนี้)

กำลังพล เรือหลวงสุโขทัย จำนวน 3 นาย
1. ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม
2. จ่าตรี โสภณ วงษ์สนิท
3. พลทหาร ชัยชนะ ช่างวาด

กำลังพล หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จำนวน 2 นาย
1.พันจ่าเอก จิราวัฒน์ เจริญศิลป์
2. พลทหาร ทวีศักดิ์ แซ่เซียว

กำลังพล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จำนวน 1 นาย คือ
–  พลทหาร อับดุลอาซิส มะแอ