7 เม.ย. ศาลปกครองนัดชี้ชะตา 33 เขตเลือกตั้ง กทม. ชอบไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี

ศาลปกครองนัด 7 เม.ย. ชี้ชะตาการแบ่งเขต 33 เขต กทม. อรรถวิชช์ยันไม่กระทบวันเลือกตั้ง

วันที่ 30 มีนาคม 2566 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยภายหลังการไต่สวนในคดีที่นายอรรถวิชช์ได้ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ในพื้นที่กรุงเทพมหานครไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เนื่องจากเป็นการรวมตำบลหรือแขวงเพื่อกำหนดเป็นเขตเลือกตั้ง โดยไม่ได้ยึดหลักเกณฑ์รวมอำเภอต่าง ๆ เป็นเขตการเลือกตั้งตามหลักเกณฑ์ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 27 กำหนดไว้ อันส่งผลให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้ง และกระทบสิทธิของประชาชน สร้างความสับสนในการใช้สิทธิเลือกตั้ง และกระทบต่อจำนวนราษฎรผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ว่า

เบื้องต้นศาลปกครองสูงสุดได้นัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 7 เมษายน 2566 นี้ในลำดับแรกขอเรียนพี่น้องประชาชนว่าไม่ว่าคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดจะเป็นอย่างไร จะไม่ทำให้วันเลือกตั้งมีการเลื่อนออกไปอย่างแน่นอน

สำหรับวันรับสมัครเลือกตั้งและกระบวนการ Primary Vote นั้นย่อมมีการกระทบบ้างหากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งหากมีความเสียหายทางทรัพย์สินเกิดขึ้นจะมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก กกต. อย่างแน่นอน เนื่องจากได้มีการทักท้วงไปยัง กกต. ก่อนแล้ว

ทั้งนี้หากยังปล่อยให้ กกต. ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งตามอำเภอใจเช่นนี้อยู่ ย่อมจะส่งผลเสียต่อระบบผู้แทนเนื่องจากจะขาดความชัดเจนแน่นอน นายอรรถวิชช์กล่าว